Có nên chọn học đại học từ xa?

Thứ hai - 11/03/2024 19:28:28


Đại học từ xa là một trong những phương pháp đào tạo sinh viên hệ đại học, đang được nhiều trường áp dụng.

Đại học từ xa là hình thức đào tạo trực tuyến, thay vì phải đến trường học trực tiếp như phương pháp đào tạo truyền thống. Phương pháp này cho phép sinh viên học online trong phần lớn thời gian. Theo đó, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu trên nền tảng học tập của nhà trường. 

có nên


Có nên chọn học đại học từ xa?

Chương trình đào tạo đại học từ xa mang đến cho sinh viên nhiều lợi thế. Hầu như chương trình học của đại học từ xa được thiết kế dựa trên thời gian biểu của sinh viên. Người học được phép chủ động sắp xếp lịch học phù hợp với bản thân.

Khác với chương trình đào tạo truyền thống, khi tham gia đại học từ xa bạn có thể chọn học ở mọi lúc, mọi nơi. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký khoá học tại các trường quốc tế hoặc học vào lúc 3 giờ sáng. Tất cả đều không bị rào cản trở về thời gian hay không gian. Ngoài ra, chương trình đào tạo từ xa thường có học phí rẻ hơn và giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí xăng, xe đi lại.

Trong môi trường học tập truyền thống, mỗi buổi học còn phải tốn thêm một khoảng thời gian chờ lớp học vận hành. Thì với lớp học đại học từ xa, bạn không phải ra ngoài chứng kiến cảnh tắc đường, chờ đợi xếp hàng vào lớp và chờ lớp ổn định. Do đó, phương thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoảng thời gian đáng kể.

Tuy nhiên, trên thực tế hình thức đào tạo từ xa vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: thiếu sự tương tác trực tiếp giữa người học và giảng viên; bị động trước những yếu tố ngoại cảnh như đường truyền mạng, thiết bị công nghệ; yêu cầu tinh thần tự giác và khả năng tự học cao.

Mỗi chương trình học sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, trước khi lựa chọn bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nhau, xem có phù hợp với bản thân hay không. Bạn không nên quá vội vàng, vì khi vội vàng rất dễ dẫn đến việc lựa chọn sai.

Một số trường đại học đào tạo từ xa

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang mở chương trình đào tạo từ xa đối với các ngành/chuyên ngành học như: Quản trị Kinh doanh, Luật Kinh tế, Kế toán và Tài chính Ngân hàng. Với 3 địa điểm đào tạo từ xa, đó là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Bình Định.

Học viện Tài chính là một trong những trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực kinh tế - tài chính tốt nhất ở khu vực phía Bắc. Học viện đang tuyển sinh các chương trình đào tạo từ xa bao gồm: Quản trị doanh nghiệp và Kế toán doanh nghiệp.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đang tuyển sinh các chương trình đào tạo từ xa bao gồm: Kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, và Quản trị kinh doanh. 

Trường Đại học Mở Hà Nội là một trong những đơn vị có thâm niên đào tạo hệ từ xa lâu nhất trên cả nước, trong gần 20 năm. Trường đang đào tạo các ngành/chuyên ngành hệ từ xa như: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Luật, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh.

Đại học Thái Nguyên đang đào tạo các ngành/chuyên ngành hệ từ xa bao gồm: Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Anh, Thương mại điện tử, Kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Luật kinh tế.

Ngoài ra, hai trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên là trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên và Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cũng đang tuyển sinh một số ngành học khác theo hệ đào tạo từ xa.

Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) đào tạo hệ đại học từ xa theo 3 nội dung, dành cho 3 đối tượng khác nhau, gồm: người đã tốt nghiệp THPT, trung cấp hoặc tương đương; người đã tốt nghiệp các Đại học ngành Công nghệ thông tin; người đã tốt nghiệp bậc cao đẳng, hiện muốn học chương trình đại học các ngành thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây