Nguy hiểm khi chế độ ăn nhiều thực phẩm có tính axit cao

Thứ bảy - 13/04/2024 11:41:27


Nồng độ axit trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như sỏi thận, ung thư,…

Thực phẩm có tính axit là những thực phẩm thường có độ pH từ 4,6 trở xuống. Nhóm thực phẩm này ít có khả năng phát triển vi sinh vật nhanh chóng, điều đó có nghĩa là chúng có thể mất nhiều thời gian hơn để phân hủy.

Thang đo pH được sử dụng để đo mức độ axit và độ kiềm. Nó đo sự hiện diện của các ion hydro tích điện dương và âm trong một dung dịch cụ thể. Ion hydro càng cao thì tính axit càng cao.

Nguy hiểm


Tính axit trong cơ thể con người

Độ pH trung bình của cơ thể con người là khoảng 7,40. Mức độ này là hoàn hảo để duy trì các quá trình sinh học của cơ thể. Một trong những chức năng quan trọng nhất mà nó điều chỉnh là oxy hóa máu.

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy nó giúp duy trì mức độ pH tối ưu nhưng nhiều người lựa chọn tránh xa các thực phẩm gây ra nhiều axit hơn trong cơ thể.

Mục tiêu chính của họ là giữ lượng axit thận tiềm tàng (PRAL) trong giới hạn chấp nhận được. PRAL đề cập đến lượng axit mà cơ thể bạn tạo ra khi ăn một số loại thực phẩm nhất định.‌

Một số ví dụ về thực phẩm có tính axit cần tránh ăn nhiều là:

- Thịt tươi và chế biến

- Trứng

- Hạt có dầu

- Muối

- Gia vị có hàm lượng natri cao

- Một số loại phô mai

- Một số loại ngũ cốc

Mặt khác, những người uống nước kiềm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và các bất thường về tim mạch thấp hơn. Một nghiên cứu cho thấy họ cũng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và có tỷ lệ tử vong thấp.

Tác dụng tiêu cực của thực phẩm có tính axit

Các nghiên cứu cho thấy sự gián đoạn liên tục trong cân bằng axit-bazơ gây ra nhiễm toan chuyển hóa mãn tính. Độ axit cao liên tục trong cơ thể như vậy gây ra khuynh hướng mắc một số bệnh về lâu dài. ‌

Thực phẩm có tính axit và nước tiểu

Chế độ ăn có tính axit sẽ ảnh hưởng đến độ pH trong nước tiểu của bạn. Ăn quá nhiều protein động vật và uống quá nhiều đồ uống ngọt, có ga có thể tạo ra axit uric dẫn tới một loại sỏi hình thành trong thận.

Thực phẩm có tính axit và máu

Các nhà nghiên cứu thường tuyên bố rằng việc tiêu thụ thực phẩm có tính axit hoặc kiềm cao hơn hoặc thấp hơn hiếm khi có bất kỳ tác động nào đến mức độ pH trong máu. Khi nồng độ axit trong máu cao, thường là do các bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường hoặc các vấn đề về thận.

Thực phẩm có tính axit đối với xương và cơ bắp

Có một giả thuyết được lặp đi lặp lại rằng việc hấp thụ nhiều protein động vật hơn có liên quan trực tiếp đến chứng loãng xương. Tuy nhiên, nghiên cứu về chế độ ăn kiềm hóa chưa chứng minh được bất kỳ tác dụng nào đối với sức khỏe của xương.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thay đổi axit-bazơ trong nước tiểu của con người không ảnh hưởng đến sự cân bằng canxi, nguy cơ gãy xương hoặc chuyển hóa xương.

Tuy nhiên, axit photphoric có trong một số đồ uống có ga thường liên quan đến mật độ xương thấp hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng nước ngọt màu đen, có tính axit cao, là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mật độ xương.

Thực phẩm có tính axit trong chế độ ăn uống cân bằng

Tiêu thụ thực phẩm có tính axit cao hợp lý là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả hàng ngày. Những thực phẩm này, mặc dù đôi khi có tính axit, nhưng lại có các yếu tố kiềm hóa sau khi chuyển hỏa nên không có tác động tiêu cực đến khối lượng cơ bắp hoặc làm tăng nguy cơ mất xương.

Kết hợp thực phẩm có tính kiềm vào chế độ ăn uống

Chế độ ăn ít thực phẩm có tính axit chưa có bằng chứng về việc giảm độ axit trong cơ thể hoặc có tác động đáng kể đến sức khỏe của máu, xương hoặc cơ bắp, nhưng chúng có thể giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức.

Nếu bạn muốn kết hợp thực phẩm có tính kiềm vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể bắt đầu với:

- Đậu nành

- Đậu hũ

- Khoai tây

- Trà thảo mộc

- Đậu lăng

- Gia vị thảo mộc

- Dầu ô liu

- Hạt diêm mạch

- Rau dền

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, bạn nên luôn cố gắng duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Tiêu thụ tất cả các nhóm thực phẩm ở mức độ vừa phải là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của cơ thể.

Nếu bạn lo ngại rằng trái cây, rau, thịt hoặc sữa mà bạn tiêu thụ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mình, hãy tìm lời khuyên của chuyên gia. Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng của bạn và hỏi họ xem bạn có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh chế độ ăn uống nào để cải thiện sức khỏe tổng thể của mình hay không.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây