5 thành phố lớn đứng trong bảng xếp hạng điểm thi THPT?

Thứ bảy - 29/07/2023 07:40:13


Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của năm thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ không đồng đều ở các môn.

điểm thi tốt nghiệp


Nếu tính điểm thi trung bình tất cả các môn thi, chỉ có Hải Phòng lọt vào top 10 tỉnh thành có điểm thi trung bình cao nhất, xếp ở vị trí thứ 7, TP.HCM xếp thứ 11, trong khi Đà Nẵng xếp ở vị trí 40. 

Dưới đây là phân tích của phóng viên Tuổi Trẻ Online từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 của thí sinh cả nước: 

điểm thi tốt nghiệp1


Trong khi đó, điểm thi trung bình từng môn thi lại có sự chênh lệch rất đáng kể. Trong đó môn tiếng Anh, toán, các thành phố này đều có điểm thi lọt vào tốp đầu cả nước. Ngược lại, các môn như địa lý, hóa học, sinh học lại có nhiều thành phố đứng ở vị trí áp chót trong số 63 tỉnh, thành.

Ở môn ngoại ngữ, 3/5 thành phố có điểm thi trung bình đứng ở top 5 toàn quốc. Trong đó, TP.HCM đứng đầu cả nước. 

điểm thi tốt nghiệp2


Ở môn thi này, Cần Thơ có kết quả thấp nhất trong số các thành phố nhưng vị trí 18, nằm ở tốp trên so với cả nước.

Tương tự, môn toán cũng có kết quả khả quan khi TP.HCM, Hải Phòng lọt vào top 10. Trong đó TP.HCM có điểm trung bình môn toán cao thứ 3 cả nước. Đa số các thành phố có điểm thi ở mức cao.

điểm thi tốt nghiệp3


Môn văn chỉ có Hải Phòng nằm trong top 10. 4 thành phố còn lại có điểm thi tương đối. Riêng Đà Nẵng có điểm thi thấp áp chót, xếp 61/63 tỉnh thành.

điểm thi tốt nghiệp4


Môn vật lý tuy điểm không quá thấp nhưng hơn 50% số thành phố xếp ở tốp dưới toàn quốc. Đáng chú ý là TP.HCM có điểm thi thấp nhất trong số 5 thành phố. Hải Phòng lọt vào top 10 toàn quốc.

điểm thi tốt nghiệp5


Đáng chú ý là ở môn sinh học, Hà Nội và Đà Nẵng xếp áp chót trong 63 tỉnh thành. Ở môn thi này, Cần Thơ bất ngờ xếp vị trí cao nhất trong các thành phố, hạng 5 toàn quốc.

điểm thi tốt nghiệp6


Một lần nữa, Cần Thơ dẫn đầu ở điểm thi môn hóa học. Tuy nhiên, không có thành phố nào lọt vào top 10 toàn quốc. Không những vậy, Hà Nội còn đội sổ ở vị trí 62/63.

điểm thi tốt nghiệp7


Tương tự môn hóa, ở môn lịch sử cả 5 thành phố đều "trắng tay". Đà Nẵng thêm một lần xếp vị trí thấp nhất trong 5 thành phố cũng như áp chót toàn quốc.

điểm thi tốt nghiệp8


Dường như các môn xã hội không phải là thế mạnh của học sinh 5 thành phố này. Ở môn địa lý, chỉ có Hải Phòng lọt vào top 10 toàn quốc. Các thành phố còn lại có vị trí khiêm tốn. Hơn 50% thành phố có điểm nằm ở tốp dưới. Đà Nẵng thêm một lần đứng áp chót.

điểm thi tốt nghiệp9


Điểm thi môn giáo dục công dân khả quan hơn khi hơn 50% số thành phố có điểm thi nằm ở tốp trên. Hải Phòng nằm trong top 10. Đà Nẵng lại xếp chót các thành phố nhưng vị trí 45 toàn quốc cũng không quá thấp như các môn thi khác.

điểm thi tốt nghiệp10


Như vậy có thể thấy, điểm thi của Hải Phòng và TP.HCM tương đối cao, nằm trong top 10 toàn quốc. Hai thành phố này cũng có điểm nhiều môn thi dẫn đầu toàn quốc hoặc nằm trong top 10. 

 Ở chiều ngược lại, Đà Nẵng là thành phố có điểm nhiều môn thi thấp nhất trong các thành phố cũng như áp chót toàn quốc.

 

Theo Minh Giảng
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây