Tôi vẫn thích làm việc với Steve Jobs dù bị ông ta sa thải 5 lần!

Thứ sáu - 31/12/2021 12:01:46

Tôi vẫn thích làm việc với Steve Jobs mặc dù ông ta đã sa thải tôi đến 5 lần và đối xử tệ bạc bởi dù sao đi nữa, tôi vẫn sẽ mãi biết ơn Steve Jobs. Chính nhờ ông mà tôi đã có được những thành công như ngày hôm nay.
 
Tại sao

Lần đó, Jobs đã gọi tôi vào văn phòng làm việc, và khi bước vào tôi mới biết là Steve đang họp với Giám đốc tài chính của công ty. Sau đó, Jobs nhìn tôi và nói: “Tôi sẽ cắt hợp đồng với cô, vì cô làm việc quá tệ. Tôi sẽ buộc phải sa thải cô ngay bây giờ”.

Andy Cunningham là một doanh nhân tiếp thị và truyền thông chiến lược người Mỹ. Cô cũng chính là người đã giúp ra mắt chiếc máy tính cá nhân Macintosh đầu tiên của hãng Apple. Cô là người sáng lập và là chủ tịch của Cunningham Collective, tác giả của cuốn sách: “Get to Aha!: Discover Your Positioning DNA and Dominate Your Competition.”

Trong một buổi phỏng vấn, Andy Cunningham đã chia sẻ lại một câu chuyện rất thú vị trong thời gian cô làm việc với Steve Jobs tại Apple như sau:

Tôi nghĩ rằng Steve Jobs đã sa thải tôi khoảng 5 lần. Tôi là Andy Cunningham và hiện nay, tôi đang điều hành một công ty tư vấn tiếp thị có tên là Cunningham Collective. Tôi cũng vừa viết một cuốn sách nói về chủ đề “xác định vị thế của các công ty trên thị trường”, và nội dung của nó cũng phản ánh được những điều vô cùng thực tiễn trong lĩnh vực tiếp thị.

Lần đó, Jobs đã gọi tôi vào văn phòng làm việc, và khi bước vào tôi mới biết là Steve đang họp với Giám đốc tài chính của công ty. Sau đó, Jobs nhìn tôi và nói: “Tôi sẽ cắt hợp đồng với cô, vì cô làm việc quá tệ. Tôi sẽ buộc phải sa thải cô ngay bây giờ”.

Tất nhiên rồi, lúc đó tôi đã vô cùng tức giận. Tôi đã suýt không làm chủ được cảm xúc của mình và gần như bật khóc. Tôi thật sự không hiểu mình đã làm gì sai. Tuy nhiên, lúc đó, tôi đã nói với Steve rằng: “Anh biết là anh vẫn còn đang nợ tôi 35.000 USD, và vì thế, tôi nghĩ tôi và anh có thể sắp xếp để anh trả tôi số tiền này!”.

Ngay lập tức, Jobs đã đứng lên bỏ đi và trước đó không quên ném vào mặt tôi 1 câu rằng: “Tôi sẽ không trả tiền cho cô, bởi vì những gì cô đã làm cho công ty không xứng đáng với số tiền đó!”.

Nghe xong câu nói trên, tôi gần như chết trân tại chỗ. Nhưng rồi sau đó, tôi đã rời khỏi công ty và tìm đến một người bạn, cũng như là một người cố vấn, có tên là Regis McKenna, để xin lời khuyên cho con đường tương lai sau này của mình. Sau khi nghe tôi kể lại câu chuyện vừa rồi của mình, Regis đã khuyên tôi rằng: “Nếu bạn muốn được Steve Jobs trả lương, bạn phải nắm được yếu điểm của ông ta và tận dụng nó”.

Lúc đó, thật sự tôi cũng chưa nhận ra được điểm yếu đó là gì, cho đến khi Regis gợi ý: “Điểm yếu của ông ta chính là những mối quan hệ với báo giới của công ty Apple”

Cho tới lúc này, tôi mới hiểu ra và mừng rỡ thốt lên rằng: ” À! Tôi đã hiểu ra rồi”

Ngay sau đó, nhờ mối quan hệ tốt đẹp của tôi với CFO của Apple, tôi đã thành công hẹn gặp được Steve Jobs thêm một lần nữa. Tôi đã bước vào phòng họp và nói rằng: “Steve, ông nợ tôi 35.000 USD và tôi cần số tiền đó. Tôi có một công ty mới thành lập, nên rất cần nguồn tài chính. Tôi muốn ông ký cho tôi một tấm séc cho số tiền mà ông đang nợ tôi”.

Một lần nữa, Steve lại trả lời: “Tôi sẽ không trả tiền cho cô”,

Tôi nói: “Ông nhất định phải trả lại tôi số tiền đó”,

Steve hỏi: “Tại sao tôi phải làm như vậy?”,

Tôi trả lời rằng: “À, hiện nay, tôi đang có khoảng 30 đến 40 cuộc điện thoại mỗi tuần với các tờ báo chuyên về mảng doanh nghiệp. Trong nhiều năm nay, tôi và họ có mối quan hệ rất tốt. Họ thường hay hỏi tôi về việc ông là một người như thế nào. Có lẽ một số muốn hợp tác với ông trong tương lai. Và ông biết không, tôi đã luôn nói với họ rằng, Steve Jobs sẽ luôn mang đến những gì tốt nhất cho tôi cũng như nhân viên của công ty!”.

Sau khi nghe xong, Steve Jobs đã ngay lập tức ký cho tôi một tấm séc và mời tôi về công ty làm việc lại.

Steve Jobs rất hay tức giận với tất cả đồng nghiệp cũng như nhân viên trong công ty. Ông ta không có khái niệm về sự kiên nhẫn. Jobs luôn đưa ra các tiêu chí để bạn phải hoàn thành cho bằng được. Nếu bạn không thực hiện được đúng kỳ hẹn, hoặc không làm đủ tốt, chắc chắn bạn sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ ông ta.

Steve thường đổ mọi trách nhiệm vào những người nhân viên khi họ không hoàn thành công việc được giao. Những thứ đó, không có gì to tát lắm, ví dụ như chỉ là ném một đống giấy tờ trên bàn làm việc, hoặc la mắng họ, hoặc phàn nàn về trang phục đi làm của họ chẳng hạn. Tuy vậy, đối với một số người đó thật sự là một sự xúc phạm nặng nề và không đáng có.

Nhưng dù sao đi nữa, tôi vẫn sẽ mãi biết ơn Steve Jobs. Chính nhờ ông mà tôi đã có được những thành công như ngày hôm nay.


 
Theo Doanh nghiệp và tiếp thị
 Tags: Steve Jobs

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây