Quy tắc 1% thay đổi số mệnh của bạn

Thứ sáu - 18/10/2019 13:32:13
Nhiều người vẫn luôn mong muốn thay đổi bản thân để mình trở nên tích cực hơn. Ví như người đi làm thường mong mình trở thành nhân viên xuất sắc, trẻ đi học vẫn thầm mong mình trở thành học sinh đứng đầu… Trong bất kể vai trò nào, ta đều luôn muốn mình trở nên vượt trội, hoặc chí ít thì cũng được mọi người công nhận. Nhưng nếu chỉ ngồi cầu nguyện như thể ngày mai điều ước sẽ thành hiện thực thì xem ra lại là chuyện hơi hão huyền.
 
Quy tắc
 

Có một phép tính thú vị như sau: 

1,01^365 = 37,8 (1,01 mũ 365)

0,99^365 = 0,03 (0,99 mũ 365)

Hãy thử áp dụng phép tính này với đơn vị là phần trăm nỗ lực và tiến bộ hàng ngày. Nếu ta thêm 0,01 (tức 1%) đơn vị nỗ lực mỗi ngày, sau 1 năm ta đã có thêm 37,8 đơn vị tiến bộ. Trong khi nếu ta bớt đi 0,01 (cũng là 1%) đơn vị nỗ lực, sau 1 năm sự khác biệt là quá to lớn. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản để so sánh, ta thấy rằng sự chênh lệch lên tới 1.219 lần (37,8 chia cho 0,03). 

Nỗ lực dù rất nhỏ nhoi mỗi ngày cuối cùng lại mang đến thay đổi to lớn chỉ sau một năm. Một người muốn nâng cao kỹ năng mới, mỗi ngày bỏ ra thêm 1% nỗ lực để đọc thêm sách, tìm thông tin, học hỏi từ người có chuyên môn, sau 1 năm chắc chắn có được thụ ích lớn. So với việc hằng ngày anh ta giảm bớt nỗ lực 1% để lướt mạng, chơi game hoặc ngủ. 

“Tích tiểu thành đại”, duy trì nỗ lực thường hằng trong một thời gian dài bạn sẽ có được một sức bật to lớn. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân nhỏ, 1% tuy rất nhỏ nhưng ngày tháng kiên trì sẽ giúp ta gia tăng giá trị theo cấp số nhân. 
Có một loại cây tên là “mao trúc”. Hạt mao trúc rơi xuống đất chỉ mọc lên một cây măng nhỏ rồi hoàn toàn không lớn thêm chút nào trong suốt 5 năm. Thế rồi từ khoảng cuối năm thứ 5, cây bất ngờ lớn vọt lên với tốc độ đáng kinh ngạc, mỗi ngày có thể cao thêm tới vài chục phân cho tới khi đạt tới chiều cao gần 25 mét. Thật kì diệu, phải không?

Nhưng không phải là mao trúc không hề lớn lên trong suốt 5 năm trời. Thực ra, trong lòng đất, cây đã đâm rễ, cần mẫn, bền bỉ chuẩn bị cho cú nhảy vọt những năm sau. Cuộc đời người ta cũng rất giống với cây mao trúc này. Trong công việc chỉ cần hơn kém nhau đúng 1%, vận mệnh của bạn có thể chênh lệch đến biết bao nhiêu!  

Và 1% khoảng cách giữa một người bình thường và người xuất sắc đều bắt nguồn từ những việc nhỏ nhất. Có thể làm đúng, làm nhiều và làm tốt những chuyện nhỏ nhặt nhất hằng ngày hay không, có thể kiên định với mục tiêu của mình hay không, đó là mấu chốt của vấn đề. 

Mỗi ngày hãy tập dậy sớm hơn 10 phút so với bình thường, một năm bạn đã có nhiều hơn tới 60 giờ. 

Mỗi ngày hãy đọc 10 trang sách, một năm bạn đã có thể đọc nhiều hơn tới 6 quyển sách dày cộp. 

Mỗi ngày dành ra 30 phút học ngoại ngữ, sau một năm trình độ của bạn đã cải thiện lên rất nhiều.

Con đường thành công vốn không xa xôi, hiểm trở gì, chẳng qua là làm nhiều hơn một chút mà thôi.
Mỗi ngày ta chỉ cần nỗ lực thêm 1%, dù ở bất cứ phương diện nào ta cũng không bao giờ thất vọng về kết quả. Đó cũng chẳng phải là kết thành quả cuối cùng để ta vui sướng “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, đó chính là hành trình ta rèn giũa bản thân, để vững vàng hơn, điềm đạm hơn, khiêm nhường hơn. 

Học được cách kiên trì, ta cũng sẽ không hấp tấp, vội vàng, biết nhẫn nhịn tốt hơn, biết xả bỏ tốt hơn. Đến một lúc nào đó nhìn lại, chắc chắn ta sẽ nhận ra sự khác biệt này và có thể mỉm cười vì những cố gắng của chính mình.
 

Theo Du Mục
Đại kỷ nguyên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây