Oán hận là một liều thuốc độc khiến bạn già đi nhanh chóng

Thứ ba - 21/06/2022 07:15:59

Mọi người đều có ít nhiều những cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như oán hận, không hài lòng, v.v. Những cảm xúc này thường sẽ qua đi, nhưng nếu bạn luôn cảm thấy bực bội oán hận thì hãy cẩn thận những cảm xúc tiêu cực này có thể khiến bạn sớm có nếp nhăn và già đi nhanh chóng.
 
Oán hận

Tại sao oán hận khiến bạn trông già đi?

Bạn đã bao giờ để ý khi tâm trạng bực bội, tức giận, cơ mặt sẽ căng cứng, cố tình nhếch khóe miệng lên để gượng cười, cơ mày cũng nhíu lại. Nét mặt xẹp xuống như vậy dễ khiến người ta trông có vẻ già đi, nhưng nếu bạn thường xuyên như vậy thì nó sẽ không còn “trông có vẻ” nữa mà thực sự khiến bạn già đi trông thấy.

Lausanne Jiashen, một chuyên gia về y tế dự phòng về cơ thể và tâm trí, đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn Y tế Dự phòng Lausanne chỉ ra rằng ở những bệnh nhân mà ông đã khám lâm sàng, những người hay phẫn uất thường có ngoại hình già hơn những người cùng tuổi. Đặc biệt là sau 60 tuổi, bình thường có hay cười không, hay tâm trạng thường bực bội oán hận…, đều sẽ có khác biệt rõ ràng về sự lão hóa trên khuôn mặt, số lượng nếp nhăn cũng khác nhau.

Khi một người cảm thấy oán hận, phẫn nộ, khủng hoảng, lo lắng, muốn trả thù…cũng theo đó mà xuất hiện cùng với sự cáu kỉnh và căng thẳng. Lausanne cho biết, một khi những cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu ngày, hệ thần kinh tự chủ sẽ dần mất cân bằng, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sinh lý.

Thần kinh tự chủ bao gồm thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm, được phân bố rộng rãi trong các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể con người. Một khi hệ thần kinh tự chủ bị mất cân bằng, chứng mất ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa, trao đổi chất,… đều sẽ xuất hiện.

Khi một người ngủ không ngon giấc, tiêu hóa và hấp thụ kém, trao đổi chất kém thì khả năng phục hồi của cơ thể cũng suy giảm, điều này sẽ gây ra tình trạng cơ bắp không phục hồi đủ, khả năng tái tạo collagen kém và da xỉn màu, kéo theo dễ xuất hiện nếp nhăn, bọng mắt, da mất độ đàn hồi và giữ nước, xuất hiện lão hóa.

Ngoài ra, những cảm xúc như phẫn uất và tức giận cũng sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra nhiều “hormone căng thẳng” – cortisol từ tuyến thượng thận.


Ngoài ra, những cảm xúc như phẫn uất và tức giận cũng sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra nhiều “hormone căng thẳng” – cortisol từ tuyến thượng thận. Khi có quá nhiều cortisol trong cơ thể, nó sẽ không chỉ ức chế sự phát triển của tóc và làm giảm số lượng tóc, mà còn phá hủy collagen, đồng thời ức chế sự tiết ra tiền chất hormone sinh dục (DHEA) trong cơ thể, tình trạng này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ảnh hưởng của cảm xúc đối với vẻ ngoài “có thể thấy rõ trong một thập kỷ hoặc lâu hơn”, Lausanne nói.

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, ngoài những gì chúng ta biết là “da”, nó còn bao gồm tóc, móng tay, biểu bì, hạ bì, v.v. Đây cũng là cơ quan liên quan mật thiết đến các hoạt động tình cảm, những cảm xúc như tức giận, căng thẳng, sợ hãi… có thể khiến da bị mẩn đỏ, tái xanh, đổ mồ hôi và ngứa.

Một đánh giá năm 2020 của Ý cho thấy những người gặp vấn đề về da thường có các vấn đề tâm lý liên quan. Ví dụ, những cảm xúc như hận thù hoặc ghê tởm có liên quan nhiều đến bệnh vẩy nến. Giận dữ có liên quan đến bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng, sau đó là mày đay, ban đỏ, mày đay tự phát mãn tính, mụn trứng cá và bệnh bạch biến.

Oán hận là liều thuốc độc làm giảm tuổi thọ của bạn

Lausanne Jiashen nhấn mạnh: “Trong y tế dự phòng, tâm là chủ,“ độc tố của tâm là độc nhất ”, và oán hận là độc tố cực độc. Ông thấy rằng những bệnh nhân ôm giữ tâm oán hận nhiều không chỉ trông già hơn mà còn dễ bị ung thư.

Khoa học hiện đại cũng phát hiện ra rằng oán hận làm giảm tuổi thọ.

Có một cấu trúc quan trọng ở cuối DNA của con người – telomere, là “mũ bảo vệ” của DNA. Mỗi lần phân chia tế bào sẽ rút ngắn các telomere đi một chút, và khi các telomere quá ngắn không thể co lại được nữa, tế bào sẽ chết. Hành động làm hỏng các telomere dẫn đến lão hóa sớm.

Một nghiên cứu vào năm 2012 trên tạp chí Biological Psychiatry cho thấy, những người thường hay hoài nghi và thù địch có telomere ngắn hơn đáng kể. Ngoài ra, mối quan hệ giữa sự thù địch và bệnh tật ở nam giới là rõ ràng hơn so với nữ giới.

Một nghiên cứu khác vào năm 2017 cho thấy, những người đàn ông hay hoài nghi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn.

Lausanne Jiashen chỉ ra rằng chỉ khi thay đổi trạng thái tinh thần, chúng ta mới có thể lạc quan, vui vẻ và hệ thần kinh tự chủ cũng có thể cân bằng và duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Và những người luôn nở một nụ cười dễ chịu có cơ mặt phát triển hơn và làn da săn chắc hơn.

Bởi vậy, nếu có thể bỏ đi tâm oán hận, cho dù là về tuổi tác hay ngoại hình, bạn đều sẽ trẻ trung hơn trước.
Theo Tố Tâm
Vandieuhay.net
 Tags: Oán hận

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây