Bốn tấm thẻ bài đáng giá trong đời người

Thứ bảy - 06/02/2021 07:19:30
Nếu năng lực không xứng với vị trí của mình, mọi thứ ta có được cuối cùng sẽ mất đi.
 
Bốn tấm

Mọi người đều phải đối mặt với nhiều trở ngại trên hành trình cuộc đời, trải qua bao khó khăn, thất bại rồi mới đến được đỉnh vinh quang.  Ở mỗi giai đoạn, chúng ta luôn không ngừng phát triển bản thân, mạnh mẽ và do đó, trở nên kiên cường hơn.

 Bốn tấm huy chương sau đây là phần thưởng vô hình nhưng quyết định phần lớn chúng ta có thể đi được bao xa.

01. Được ăn học đến nơi đến chốn là huy chương đồng

Trong những năm gần đây, có nhiều lập luận cho rằng "bằng cấp là vô dụng" vì thực tế là ai cũng có tấm bằng đại học và việc học đại học giờ cũng khá là đại trà. Dù trên Internet hay trong thực tế, bạn luôn có thể nghe thấy những lời phàn nàn như sau: "Đừng nói đến sinh viên đại học, hiện tại khắp nơi đều có nghiên cứu sinh, học vị có ích lợi gì?", "Đọc nhiều sách như vậy đêi làm gì, học hành cho nhièu giúp ích được chi, thà rằng ra ngoài làm sớm để tích lũy kinh nghiệm."

Nhưng trên thực tế, có đúng như vậy không?

Chỉ cần bạn chú ý một chút đến thị trường tuyển dụng, bạn sẽ thấy rằng nhiều ngành nghề và vị trí sẽ đặt ra ngưỡng học vấn rất cao và mức lương cũng tương xứng với trình độ của bạn.

Đặc biệt đối với một số công ty nổi tiếng, số lượng người đến nộp hồ sơ vượt xa số lượng người cần tuyển.

Lúc này, trình độ học vấn đã trở thành tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nhân tài một cách nhanh chóng.

Tôi đã đọc đoạn văn này, rất cảm động nhưng cũng rất thực tế:

"Khi bạn có bằng thạc sĩ, bạn sẽ không hối tiếc vì đã dành toàn bộ thời gian và công sức để học thạc sĩ."

Khi bạn có bằng của một trong các trường đại học top đầu thế giới, nhiều người sẽ không thể vượt qua hồ sơ của bạn người ta sẽ chọn những ứng viên ưu tú nhất cho công ty và những người ưu tú thường học trong những trường đại học tốt.

Khi có bằng cử nhân, bạn sẽ không phàn nàn về việc không tìm được việc làm vì hiện nay, ngành nghề nào cũng yêu cầu phải có bằng cử nhân trở lên.

Khi có bằng cấp cao hơn 90% số người có bằng cấp, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, ít nhất bạn sẽ không rơi vào tình trạng sơ yếu lý lịch kém. Học vấn là bước đệm đầu tiên để một người bước ra xã hội và là tấm danh thiếp đầu tiên của cuộc đời chúng ta. Có lẽ chỉ những ai bị sa sút về trình độ học tập mới thực sự cảm nhận được rằng nếu không chịu khó học hành thì họ mới phải khổ sở mưu sinh.

02. Năng lực và khả năng thích ứng nhanh là huy chương bạc

Anh họ tôi là phó tổng biên tập của một tạp chí nổi tiếng, vài năm trở lại đây, cùng với sự xuống dốc của báo giấy, tòa soạn này dần dần không còn xuất bản loại tạp chí như vậy. Sau khi mất việc, một người bạn đã giới thiệu và thuyết phục anh nộp đơn vào một công ty truyền thông mới.

Anh họ tôi ban đầu nghĩ rằng anh ấy đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập báo giấy và sẽ dễ dàng có được một vị trí tốt.

Nhưng thật không ngờ, anh ấy đã phỏng vấn một số công ty, nhưng liên tục gặp sự cố. Vì ở lĩnh vực mới này, so với các bạn trẻ thì anh chưa nhanh nhạy nhiều điều. Và hầu như hiẹn nay các tòa soạn có các trang mạng và báo điện tử, mà anh thì không thích ứng kịp nên hơi đuối.

Chỉ dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ là không khả thi ở các công ty truyền thông mới. Sau đó, anh họ tôi mới phát hiện ra rằng anh ấy dễ dàng bị đánh bại khi áp dụng những kinh nghiệm cũ vào một ngành mới, thời đại mới và không theo kịp thời đại.

Có câu: "Trong thời đại cạnh tranh, công ăn việc làm được ví như cái chén sứ, đẹp, dễ dùng nhưng dễ vỡ; nền giáo dục là cái chén bằng sắt, vừa đẹp mắt, vừa dễ dùng nhưng dễ  rỉ sét khi bị ôxi hóa, còn năng lực thực sự của con người giống như một cái chén cơm bằng vàng, không vỡ và cũng sẽ không gỉ."  

Nếu bạn ngẫm kĩ, bạn sẽ thấm thía. Một số người nhầm lẫn nền tảng mà họ đã có sẵn với kỹ năng của họ và một số người luôn sử dụng tài năng của họ làm vốn, một số người tự hào về sự may mắn nhất thời, nhờ người quen và các mối quan hệ đã có để tìm được một công việc tốt, trong khi những người khác dựa vào năng lực vốn có của họ… nhưng lại không làm nên những điều thực tế.

Như mọi người đều biết, nếu năng lực không xứng với vị trí của mình, mọi thứ mà anh ta có được cuối cùng sẽ mất đi. Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, chúng tôi vẫn phải tiếp tục trau dồi năng lực chuyên môn. Chỉ bằng cách tích cực học hỏi những điều mới và thành thạo các kỹ năng mà người khác không có, chúng ta mới có thể tiến xa hơn.

03. Tư duy tốt là tấm huy chương vàng sáng giá

Ở một thành phố nhỏ ở phía bắc (Trung Quốc), có một khu tham quan thủy cung đã mở cửa, vé 160.000 đồng nhưng chẳng ai hứng thú vào tham quan cả.

Cuối cùng, những nhà đầu tư họp lại và ra quyết định sang lại khu tham quan này bằng bất cứ giá nào rồi rút khỏi dự án, ngậm ngùi quay về phương Nam.


Sau khi người chủ mới vào tiếp quản bể cá, anh ta quảng cáo trên TV và báo chí, trưng cầu những ý tưởng mới lạ có thể làm khu tham quan đông trở lại với mức thưởng cao ngất ngưỡng.

Một ngày nọ, một nữ giáo viên đến thủy cung, ấy nói với người quản lý rằng mình ấy có thể làm cho việc kinh doanh của thủy cung trở nên khởi sắc hơn. Mọi người tuân thủ và làm theo cách làm của cô gái, một tháng sau, khách đến tham quan ngày càng đông và hầu như ngày nào cũng đông, ba tháng sau, khu tham quan thủy cung từng bị thua lỗ đã bắt đầu có lãi. Quảng cáo mới mà cô ấy giúp đưa ra cho Thủy cung thực ra rất đơn giản.

Nội dung vỏn vẹn 9 chữ: "Trẻ em được tham quan Thủy cung miễn phí".

Hóa ra nội dung quảng cáo này đã đánh trúng vào tâm lý thích miễn phí của khách hàng. Nhiều phụ huynh bắt đầu đưa con đi tham quan khi con rảnh và vì miễn phí cho con mình nên đi thử xem sao. Bằng cách này, thủy cung cá từ rất vắng khách bắt đầu chuyển mình và được nhiều người biết đến.

Tôi không biết liệu bạn có phát hiện ra rằng luôn có một số người giỏi giải quyết những vấn đề phức tạp nhất theo cách đơn giản nhất hay không. Nhưng trên thực tế, khoảng cách giữa vĩ nhân và người bình thường nằm ở cách cách tư duy. Trong cuộc sống, nhiều người quen sử dụng sự siêng năng chiến thuật để che giấu sự lười biếng chiến lược của họ. 

Như mọi người đều biết, miễn cưỡng suy nghĩ cũng là một hành vi lười biếng. Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, phần lớn thời gian là suy nghĩ và tư duy. Những người suy nghĩ chớp nhoáng thực chất chỉ nghĩ nhiều hơn những người khác một bước trong mọi việc. Điều đó không hẳn đúng trong nhiều trường hợp. Thực ra, tìm ra logic cơ bản của mọi thứ thực sự có thể làm được nhiều hơn với ít công sức và hiệu quả hơn.

04. Nhân phẩm là con át chủ bài

Trong cuộc sống này, học thức, năng lực và tư duy đều quan trọng.

Nhưng ngay cả khi bạn có những lá bài ưu việt này, nhưng để mất lá bài quyền lực này thì cuối cùng bạn cũng sẽ thua cuộc.

Có một mẩu tin cách đây không lâu đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng.

Trong mùa tốt nghiệp, Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân đã đuổi học hai học sinh khóa cuối vì gian lận trong kỳ thi. Sinh viên Dương đang thực tập ở Thâm Quyến và còn không lâu nữa anh sẽ thi kết thúc khóa học, vào thời điểm đó, anh đã nhận được lời đề nghị từ Tencent với mức lương hàng năm khoảng gần 1 tỷ đồng. Hắn cảm thấy hai môn thi không quan trọng lắm, chỉ mất vài tín chỉ.

Để tiết kiệm tiền, Dương đã dùng trí óc của mình để tìm Hoàng, người thay anh làm bài kiểm tra.

Không ngờ việc gian lận thi cử nhanh chóng bị nhà trường phát hiện, Dương không những bị đuổi học mà còn bị mất gần cả tỷ đồng tiền lương hàng năm, đồng thời mệt mỏi với những người bạn đã giúp mình đi thi.

Có người nói: "Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân là trường đại học danh giá nhất, có thể nói là có tương lai tươi sáng nếu được nhận vào một trường đại học danh tiếng như vậy. Hơn nữa, Dương đã nhận được một lời mời với lương năm gần 1 tỷ đồng nhưng nó đã bị hủy hoại vì gian lận. Thật là xấu hổ."

Những điều ít biết về tính cách, một kẻ gian manh đã lợi dụng sự thiếu vắng của nhân vật đằng sau nó.

Có câu: "Nhân cách là mức độ cao nhất và sự thống nhất giữa đạo đức và tài năng là trí tuệ thực sự và tài năng thực sự."

Người có tính xấu, dù học vị cao đến đâu, dù mạnh mẽ đến đâu thì vận mệnh cũng không thể tiến xa.

Nhân phẩm tốt sẽ luôn là con át chủ bài khó nhất nhưng bền vững nhất trên thế giới.

05. Ai đó đã nói rằng: "Cuộc sống giống như một ván bài".

Một số người bắt đầu với một ván bài tốt, nhưng họ có thể không thắng đến cuối cùng.

Một số người bắt đầu bằng một ván bài tồi, nhưng có thể dựa vào sự khôn ngoan của bản thân để lội ngược dòng.

Trình độ học tập xuất sắc, kỹ năng vững vàng và tư duy nhạy bén đều có thể giúp chúng ta tiến nhanh hơn. Nhưng chỉ có tính cách tốt mới giúp chúng ta tiến xa hơn. Là một người bình thường, nếu bạn không có trình độ học vấn cao, bạn có thể liên tục trau dồi khả năng chuyên môn, nâng cao tư duy và duy trì một nhân cách tốt trong suốt cuộc đời.

Cầu mong chúng ta nắm giữ tốt bốn lá bài quyền lực nhất này, đánh bại cuộc sống tầm thường để tiến đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.


 
Theo Tịnh Kỳ
CafeF.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây