12 việc nhỏ tiết lộ bạn là người có phẩm chất và thú vị

Thứ bảy - 10/08/2019 00:21:06
Để phán đoán một người là như thế nào thì rất nhiều khi là dựa vào quan sát những chi tiết nhỏ. Nicolas Cole, một tác giả nổi tiếng có nhiều bài viết hay trên những tờ báo như Forbes, Fortune, Business Insider, The Huffington Post… từng chia sẻ về 12 tiểu tiết giúp hé lộ phẩm chất của một người như sau:
 
12 việc nhỏ
 

1. Đến hẹn đúng giờ

Đây là chỉ tiêu rất quan trọng. Nếu trong cuộc hẹn mà bạn đến trễ, bạn sẽ mất đi sự tôn trọng của đối phương. Điều này thực ra không có quá nhiều lý do để viện cớ. Nếu biết thời điểm đó đường đông thì ta có thể thu xếp di chuyển vào giờ thấp điểm. Bất kỳ cuộc hẹn nào, có thể đến sớm là tốt nhất. 

Còn một điểm quan trọng nữa là: Nếu bạn không đến sớm thì bạn chính là… đến trễ!

2. Ăn mặc thích hợp

Có lẽ một vài người nghĩ rằng trong bất kỳ trường hợp nào thì trang điểm lộng lẫy đều là tốt. Nhưng nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ Nicolas Cage không cho là như vậy, luôn ăn mặc lộng lẫy thì lại là lôi thôi lếch thếch. Chính là nói, người này không suy nghĩ kỹ trong từng trường hợp thì nên ăn vận y phục gì. 

Dành thời gian để suy nghĩ một chút, sự kiện mà bạn tham dự là gì, đi với người nào để chọn cách ăn mặc phù hợp. Đây mới là cách làm đúng đắn. 

3. Ghi nhớ những sự việc nhỏ

Nhà thơ người Mỹ thế kỷ 19 là William Morris từng nói: “Bí mật của hạnh phúc nằm ở chỗ bạn có thể thật sự có hứng thú với những sự việc nhỏ trong cuộc sống”. Nếu bạn có thể ghi nhớ một vài sự việc nhỏ của người khác, thế thì đối phương sẽ cảm thấy bạn là người cẩn thận tỉ mỉ và đáng tin cậy. 

Giống như bạn mua cà phê ở cửa hàng tiện lợi, nhân viên bán hàng hỏi bạn: “Xin lỗi, bạn vẫn dùng loại như thường lệ, cà phê đen không sữa đúng không?”. Người bán hàng chu đáo như thế thông thường rất được lòng khách quen. 

Còn có một tầng ý nghĩa nữa: Làm vậy sẽ khiến người khác biết bạn lắng nghe những gì họ nói và xem trọng họ. 
 

4. Giúp người khác mở cửa

Tác giả có ghi lại trong quá trình trưởng thành của ông rằng: Mỗi khi ra ngoài cùng mẹ, nếu ở phía trước gặp cánh cửa sắp mở, mẹ của ông sẽ đến bên cửa để chờ, hy vọng anh có thể giúp bà mở cửa. Anh cho rằng điều này là mẹ hướng dẫn ông, dạy ông phải nguyện ý giúp đỡ người khác khi thấy việc ở trước mặt. 

5. Đối với tác phẩm nghệ thuật tạo hình trên tường

Hãy tưởng tượng cảnh này: bạn tiến vào căn phòng làm việc hoặc nhà riêng của người khác, và nơi ấy thực sự trang nhã. Bạn sẽ nghĩ mình cũng muốn trang hoàng chỗ ở của mình như thế. Điều đó biểu thị bạn có hứng thú với những tạo hình đó và hàng ngày bạn muốn nó xuất hiện trước mặt mình. 

Bạn lựa chọn cách trang hoàng như thế nào sẽ tiết lộ phẩm chất và sự thú vị của bạn. 

6. Giày của bạn

Không phải nói là bạn cần mua một đôi giày thật đắt hoặc là một kiểu nào đó thời trang. Phong cách mang giày của bạn tiết lộ rất nhiều bí mật về bạn. Cách thức chọn giày cũng tiết lộ cá tính con người. Nếu một người mặc quần bò lỗi mốt và áo sơ mi nhưng lại mang một đôi giày sang trọng, có thể đoán người đó khá cẩn thận. Quần bò lỗi mốt cũng không sao nhưng mang một đôi giày cũ nát thì khiến bạn trở nên lôi thôi, thêm vào đó là nếu giày mòn đế thì di chuyển lại càng dễ xuất hiện vấn đề.

7. Thói quen ghi chú

Lấy thí dụ ở quán ăn. Có một số người phục vụ thờ ơ, khi tiếp nhận đặt món của khách, không có sổ nhỏ ghi chú sẽ khiến món khách gọi bị thiếu hoặc trôi đi. Lại có những người phục vụ chu đáo và thông minh, họ sẽ ghi chú lại trong sổ ghi chép. 

Tình huống giống như thế thường phát sinh trong cuộc sống. Ví như chúng ta đôi lúc sơ ý mà bỏ qua đề nghị của bạn bè, mà quên mất việc sếp nhờ ta pha cốc cà phê. Trong làm ăn, chúng ta cũng vì vô ý mà bỏ qua yêu cầu của khách hàng, từ đó bỏ lỡ mất đơn hàng một cách đáng tiếc… 

Ghi chú bất cứ điều gì biểu thị rằng chúng ta muốn làm việc ấy được tốt. Đây là thái độ có trách nhiệm với công việc và cộng sự.
 

8. Tình huống trên bàn làm việc

Tình trạng của bàn làm việc thể hiện trạng thái công tác của chúng ta. Ví như tài liệu ở khắp nơi sẽ khiến người ta nhìn nhận bạn làm việc không biết phân loại và sắp xếp. 

Trái lại, nếu trên bàn của bạn giữ được sự ngăn nắp, tài liệu sắp xếp có nơi có chốn thì ấn tượng của người khác về bạn sẽ thế nào đây?

9. Cách tiêu tiền

Con người nên tận hưởng cuộc sống, cái đó không sai. Nhưng tiêu tiền vô tội vạ thì dĩ nhiên không đúng. Bạn chi tiêu cho ai, tiêu vào việc gì và ở thời điểm nào? Dù bạn không ý thức đến nhưng những điều đó dễ dàng nói lên bạn là người như thế nào. 

10. Quản lý thời gian 

Thời gian của bạn dùng vào chỗ nào cũng đủ nói rõ bạn là người như thế nào. Bạn có dành thời gian đầu tư cho đạo đức, học vấn, kỹ năng của mình không? Hay là bạn lãng phí thời gian vào những trò giải trí không đâu hoặc những chuyện phiếm vô nghĩa? 

11. Ăn gì

Bạn ăn gì và về phương diện ăn uống bạn chăm sóc bản thân mình như thế nào, đều có thể nói rõ thái độ của bạn đối với sức khỏe. Điều này thể hiện việc bạn để ý hay lưu tâm là gì, là để ý đến những thú vui nhất thời hay là sức khỏe lâu dài? Nó cũng phản ánh tính kỷ luật trong sinh hoạt và liệu bạn có đối xử tốt với bản thân mình hay không. 

12. Bạn bè xung quanh

Có câu ngạn ngữ rằng: “Năm người bạn thường ở bên bạn nhất thật sự phản ánh cuộc sống của bạn”. Chúng ta thường ở bên cạnh những người nào, thực sự chính là biểu lộ phạm vi cuộc sống của chúng ta là gì; tín ngưỡng, mục tiêu cùng những giá trị quan là gì… 

Nếu bạn muốn gặp người đứng đắn, đầu tiên bạn cần ở gần với người đứng đắn. Nếu bạn muốn thăng hoa bản thân, đầu tiên bạn cần kết giao với những người cũng chú trọng tu dưỡng và thăng hoa bản thân. 

Hy vọng những điều nhỏ nhặt trên đây sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân, từ đó nhận được sự coi trọng của mọi người. 

Theo Mạn Vũ
Đại Kỷ Nguyên 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây