12 lời khuyên từ những người đi trước

Thứ tư - 17/06/2020 07:33:34
Nhiều người đã nói họ ước giá như họ được nghe những lời khuyên này sớm hơn.
 
đi trước

Tuổi trẻ là gì? Là đam mê, nhiệt huyết, không ngại khó khăn, thử thách mà vẫn dấn thân, dám chấp nhận thất bại.

Thế nhưng, tuổi trẻ đôi khi cũng đồng nghĩa với những bồng bột, vấp ngã mà chỉ khi ở 1 độ tuổi trưởng thành nào đó rồi, người ta mới có thể nhìn lại và nhận ra những sai lầm của mình.

Dưới đây là lời khuyên của những người đi trước gửi đến những người trẻ tuổi, hy vọng họ có thể liên hệ với những câu chuyện của bản thân, rút ra cho mình những bài học quý giá và tránh được những thất bại trên đường đời.

1. Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội bày tỏ tình cảm của bạn với những người mà bạn thực sự yêu thương

Dù đó là bố mẹ, chồng/vợ, hay anh em, bạn bè của bạn, bạn cũng đừng tiếc những lời khen ngợi hay bày tỏ tình cảm của bạn với họ. Sự yêu thương luôn mang lại cho người khác cảm giác hạnh phúc, ấm áp và an toàn mà không một loại vật chất nào có thể mang lại được. Và hơn nữa, nó hoàn toàn miễn phí. Bạn không cần phải giàu có mới có thể cho đi.

2. Khi ai đó ôm bạn, hãy để họ là người buông bạn ra trước

Đây chỉ là một hành động nhỏ, có thể bạn không để ý, có thể bạn đang bận rộn chuyện gì đó, nhưng việc tiết kiệm vài giây cũng khiến cho người khác tổn thương và hiểu nhầm bạn. Do đó, nếu cái ôm không làm bạn khó chịu, hãy để người ta là người buông bạn ra trước.

3. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn quyết định tiết lộ bí mật gì đó của bản thân cho người khác, dù đó là người mà bạn hết sức tin tưởng

Tôi không có ý định nói rằng bạn tin nhầm người, thế nhưng, trong cuộc sống này chẳng thiếu những người mà bạn tin tưởng nhất, sau này lại trở thành những kẻ trở mặt, tiết lộ bí mật cá nhân của bạn với mục đích xấu và làm bạn khốn đốn.

Do đó, khi đã là người trưởng thành, bạn cũng nên học cách một mình tự giải quyết lấy những rắc rối của mình. Đừng có hơi gặp chút chuyện gì cũng đi kể lể cho người khác. Đó cũng là cách mà bạn tự bảo vệ bản thân tốt nhất.

4. Hãy có trách nhiệm với thái độ và hành động của bạn

 Đôi khi bạn sẽ không ngờ rằng, những thái độ mà bạn vô tình lộ ra sẽ khiến cho mối quan hệ của bạn và người khác kết thúc trong lặng lẽ, hoặc tệ hơn là ồn ào một cách khó kiểm soát. Vì thế, trước khi bày tỏ thái độ, hay thực hiện 1 hành động nào, hãy cân nhắc hậu quả. Học cách kiểm soát tâm trạng sẽ là cách tốt nhất để không rơi vào những tình huống không mong muốn.

5. Dù bên trong bạn có thực sự sợ hãi, cũng đừng thể hiện ra bên ngoài

Để người khác đọc vị được bản thân mình chính là một sự bất lợi, nhất là trong công việc. Chính vì thế, trong nhiều tình huống, dù có thể bạn đang sợ hãi, nhưng hãy cố gắng để cho bạn là người duy nhất biết được điều đó, và hoàn thành thật tốt những gì được giao. Sự tập trung và một chút may mắn có thể sẽ mang tới thành công cho bạn.

6. Hãy dũng cảm và dám đối đầu với thử thách: Suy cho cùng, người ta thường hối hận vì mình đã không làm, chứ ít ai hối hận vì mình đã từng làm

Những năm tháng tuổi trẻ, ai cũng ít nhiều mang trong mình sự tự ti về bản thân, sợ hãi nhiều thứ, thế nhưng đến khi có tuổi rồi, ngẫm lại họ mới thấy hối hận về những điều đó.

Hãy dũng cảm đương đầu với thử thách, đôi khi chúng không quá khó khăn như bạn tưởng tượng đâu.

7. Luôn tôn trọng người khác, kể cả những người làm những công việc mà bạn cho là bình thường nhất

Chỉ có những kẻ nông cạn, hời hợt và thiếu hiểu biết mới đi khinh thường người khác chỉ vì họ làm những công việc bình thường, vì họ không hiểu rằng, nếu thế giới này toàn những nhà bác học, toàn các chính trị gia, toàn những vĩ nhân, thì quả thật thế giới này sẽ chẳng mấy mà đi đến hồi kết, vì lấy đâu ra nông dân trồng gạo cho họ ăn? Lấy đâu ra những lao công giữ gìn vệ sinh đường phố? Đúng không nào?

Mỗi một con người sinh ra trên đời đều có một vai trò riêng, và ai cũng đáng được tôn trọng.

8. Luôn khiêm tốn. Đừng bao giờ tỏ ra huênh hoang hay tự đắc vì bất cứ điều gì

Trong nhiều trường hợp, sự tự kiêu có thể sẽ khiến bạn mất đi nhiều cơ hội hợp tác hoặc làm bạn với ai đó. Tệ hơn, nó có thể gây ra sự thù ghét và ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp cũng như cuộc sống của bạn.

9. Hãy luôn để sự lạc quan dẫn dắt cho bạn đi qua những giông bão cuộc đời

Một người luôn vui vẻ, lạc quan sẽ không bao giờ là người thất bại. Họ cũng là những người luôn được người khác yêu quý, muốn ở gần bên và có được nhiều "quý nhân". Vì đơn giản, chẳng ai muốn chơi với người lúc nào cũng u sầu và hay than vãn.

Chính vì thế, nếu bạn trót nhận ra mình không may đã mắc phải "bệnh than" thì hãy nhanh chóng thay đổi đi nhé.

10. Đừng bao giờ "qua cầu rút ván" 

Nhiều người cứ nghĩ có những người họ chỉ cần nhờ cậy đến một lần trong đời, sau khi nhận xong sự giúp đỡ, họ sẽ lặng lẽ biến mất, chẳng bao giờ chủ động liên lạc hay hỏi han gì người ta nữa. Thực ra, đây là một suy nghĩ thực dụng, nông cạn và sai lầm.

Càng sống, bạn sẽ càng nhận ra những mắt xích liên hệ trong cuộc sống này quan trọng đến thế nào, và người biết bồi đắp những mối quan hệ sẽ là người có cuộc sống hạnh phúc và dễ thành công nhất.

11. Luôn mang theo bên mình 1 cây bút và 1 tờ giấy

Nhiều khi những ý tưởng triệu đô sẽ nảy ra bất chợt, và bạn cần chúng để ghi lại, giúp chúng không trôi tuột đi giữa cuộc sống quá bận rộn và có nhiều điều cần phải quan tâm của bạn.

12. Tin vào luật Nhân - Quả

Không ai có thể một mình mà có thể thành công. Nếu đã nhận được sự giúp đỡ của người khác, bạn cũng nên sẵn sàng trao đi sự giúp đỡ của mình, có thể là cho người đã trợ giúp bạn, có thể là cho những người khác. Cuộc sống là một vòng tròn, những điều tốt đẹp nhất định sẽ tạo ra những vòng tròn lan tỏa bất tận.

 
Theo Thanh Hương
Trí thức trẻ




 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây