Windows 11 của Microsoft ra mắt để thách thức Apple

Thứ bảy - 26/06/2021 06:55:50
Sau khi trình làng Windows 11, người đứng đầu Microsoft có nhiều phát ngôn gián tiếp chỉ trích sự độc quyền của App Store.
 
Windows

Trong buổi ra mắt Windows 11, CEO Satya Nadella bước lên sân khấu phát biểu thông điệp được cho là nhắm tới Apple: "Ngày nay thế giới cần một nền tảng cởi mở hơn. Nền tảng cho phép các ứng dụng tự trở thành nền tảng riêng". 

Microsoft từng muốn đưa ứng dụng chơi game đám mây xCloud lên iPhone dưới dạng ứng dụng gốc (native app) nhưng bị Apple từ chối, buộc "gã khổng lồ" hệ điều hành phải thay đổi sang hình thức ứng dụng tìm kiếm (browser-style app). Bản chất xCloud là một nền tảng riêng cho người người dùng tải xuống nhiều game khác nên ban đầu không được Apple chấp nhận. Điều này đã thúc đẩy Microsoft gửi đơn khiếu nại lên Tiểu ban Chống độc quyền Hạ viện trong quá trình cơ quan này điều tra Apple, Google, Amazon và Facebook.

Người đứng đầu Microsoft tuyên bố: "Windows luôn đứng về chủ quyền cho người sáng tạo và quyền đại diện cho người tiêu dùng. Một nền tảng chỉ có thể phục vụ xã hội nếu nó cho phép đổi mới và sáng tạo. Đó là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu chính sách và mô hình thương mại của cửa hàng mới".

Windows 11 mới ra mắt có cửa hàng ứng dụng cho phép các nhà phát triển giữ 100% doanh thu từ việc bán ứng dụng. Theo Yahoo Finance, đó là sự khác biệt lớn so với chính sách của Apple và Google, yêu cầu các nhà phát triển phải trả phí hoa hồng 30% từ doanh thu. 

Động thái mới của Microsoft gián tiếp nhắm vào Apple và Google. Cả hai công ty đều đang vướng vào những vụ kiện chống độc quyền xung quanh cửa hàng ứng dụng của họ.

Apple vẫn đang chờ phán quyết trong vụ kiện với Epic Games. Từ năm ngoái, nhà phát triển Fortnite đã bất đồng với những chính sách cứng rắn trên App Store, cho rằng khoản phí hoa hồng 30% là quá đắt. Cùng lúc đó, Google cũng đối mặt với vụ kiện tương tự đến từ Epic Games và một nhóm bộ trưởng tư pháp các bang ở Mỹ.

Microsoft từng tuyên bố đứng về phe Epic Games khi Apple dọa trả đũa công ty này. Cụ thể, "nhà táo" dọa cấm các ứng dụng dùng công cụ Unreal Engine do Epic phát triển, khiến Epic Games phải vội vàng nộp đơn yêu cầu tòa án Mỹ ngăn chặn hành động này.

Từ lâu, Microsoft đã "bằng mặt mà không bằng lòng" với những chính sách của Apple. "Nhà táo" luôn mặc định sẽ lấy một phần doanh thu từ những ứng dụng Microsoft được mua qua App Store.

Mặc dù Microsoft chưa có chỗ trong cuộc chiến smartphone, việc tung ra Windows 11 Microsoft Store được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà phát triển, giúp công ty giành lại thị phần từ tay Apple và Google trong cuộc chiến cửa hàng ứng dụng.
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Windows 11

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây