Sáng 15-3 (giờ VN), Facebook giải thích lý do nhiều người khó truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của hãng này là do có "một thay đổi trong cấu hình server" và "hiện chúng tôi đã giải quyết được vấn đề và các hệ thống đang hồi phục".
Người kinh doanh hoang mang
Ông Nguyễn Duy Vĩ, giám đốc marketing Dịch vụ du lịch Tugo, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng quảng cáo Facebook như một kênh bán hàng chính. Sự cố vừa qua của Google và Facebook đã ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Không chỉ doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh online quảng cáo sản phẩm trên Facebook cũng rơi vào tình trạng hoang mang vì sự cố sập mạng của Facebook.
Qua tìm hiểu của phóng viên Tuổi Trẻ, với những bài viết đang chạy quảng cáo trên Facebook mà tắt đi (do sự cố mạng), khi chạy lại sẽ mất khoảng 2 ngày mới nhận được lượng tương tác bình thường. Vì vậy, nhiều người chọn cách giảm dần số tiền quảng cáo/ngày thay vì tắt hẳn chức năng tự chạy quảng cáo.
Ngoài ra, nhiều tài khoản, trang bán hàng bị mất và không khôi phục được do sự cố mạng. Do đó, không ít người bắt đầu tìm mua các tài khoản quảng cáo đã chạy một thời gian để kinh doanh trở lại.
Chị Lê Lý (Hà Nội), kinh doanh online hơn 3 năm qua, cho biết trước giờ Facebook cũng có sự cố nhưng đây là lần thiệt hại nặng nề nhất chị gặp phải.
"Nếu mọi ngày bài quảng cáo tương tác 100% thì mấy ngày nay chỉ được 30%. Mỗi ngày chị tôi chi 6 triệu đồng cho quảng cáo. Trong 2 ngày 13 và 14 tháng 3, tôi lỗ tổng cộng 12 triệu đồng. Dù Facebook nói đã trở lại hoạt động bình thường, nhưng mức tương tác của sản phẩm tôi quảng cáo trên Facebook vẫn thấp" - chị Lý buồn bã nói và chia sẻ thêm rằng đây là bài học để chị nhận ra rằng không nên quá lệ thuộc vào Facebook.
Tương tự, chị Mai Anh, Phó tổng đại lý hệ thống kinh doanh online của một thương hiệu mỹ phẩm nhập khẩu, bày tỏ thất vọng về lượng tương tác của các sản phẩm quảng cáo trên Facebook đã kém đi rất nhiều.
"Ví dụ, bình thường tôi chi 2 triệu quảng cáo đồng sẽ bán được trên 10 đơn hàng. 1 đơn hàng như vậy tôi thu về trên 1 triệu đồng nên vừa đủ tiền đắp vào chi phí quảng cáo và vừa có lời. Nhưng hai hôm nay (13, 14-3) tôi bị lỗ khi chi 2 triệu đồng/ngày chỉ nhận được 2 đơn, không đủ bù tiền quảng cáo" - chị Mai Anh giải thích.
Bà Trần Ly Na, giám đốc Công ty truyền thông Lalaland, cho rằng qua sự cố vừa qua có thể thấy rất nhiều người kinh doanh, hoạt động trên nền tảng Facebook gặp khó khăn nhưng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì không biết có thể khiếu nại hay "bắt đền" Facebook được không và hiện rất nhiều người dùng lệ thuộc Facebook vì nền tảng mảng xã hội đang trong thời hoàng kim với hơn 2 tỉ người dùng, ảnh hưởng rất lớn tới nhiều lĩnh vực kinh doanh.
Người dùng Việt Nam có được bảo vệ?
Luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng sự cố "sập mạng" Facebook vừa rồi có thể thấy người dùng Việt Nam khó có thể được bảo vệ, bởi đơn giản về luật, Việt Nam chúng ta chưa có quy định nào ràng buộc trách nhiệm những nhà cung cấp dịch vụ internet như Facebook đối với người dùng khi xảy ra sự cố.
Hiện tại, theo LS Đức, người dùng có thể căn cứ vào Luật bảo vệ người tiêu dùng để khởi kiện Facebook, tuy nhiên làm thế nào để chứng minh thiệt hại của mình quy ra tiền không phải chuyện dễ.
"Những người chạy quảng cáo trên Facebook có thể tính được nhưng những thiệt hại khác về mặt uy tín, doanh số... khó có thể tính được. Do đó, cần sớm có quy định ràng buộc trách nhiệm cụ thể với các nhà cung cấp dịch vụ như Facebook, Google đối với người dùng Việt Nam để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự công bằng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet trong nước" - LS Đức nói.
Ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy, giảng viên thỉnh giảng tại Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Kho học và Công nghê (Sở KH&CN TP. HCM), nhận định rằng sau sự cố này, có thể Facebook sẽ tiến hành đánh giá và đưa ra những hình thức đền bù. Tuy nhiên, đền bù này dựa trên số tiền chạy quảng cáo chi ra chứ không phải dựa trên doanh thu.
Vì vậy, theo ông Huy, việc đền bù của Facebook (nếu có) chỉ mang tính hỗ trợ, chứ không phải quyết được tất cả thiệt hại đã xảy ra, không bù đắp được hết tổn thất về lợi nhuận.
|
|
Ý kiến bạn đọc