Những tính năng đáng chú ý trên Android 11 vừa ra mắt

Thứ sáu - 11/09/2020 06:55:33
Phiên bản mới nhất Android 11 đã chính thức phát hành cho các thiết bị Google Pixel, trước khi xuất hiện trên các thiết bị di động của các nhà sản xuất khác như OnePlus, HMD Nokia, Xiaomi…
 
Android 11

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ thấy Android 11 giống hệt với Android 10, nên các cải tiến chính của nó chủ yếu nằm ở các tính năng mà bạn sẽ phát hiện ra trong quá trình sử dụng hằng ngày. Dưới đây là một số tính năng thú vị của Android 11 theo chia sẻ của trang Android Authority mà người dùng cuối có thể quan tâm trước khi cân nhắc nâng cấp:

Thông báo hội thoại

Trên Android 10, khay thông báo sẽ liệt kê tất cả thông báo (notification) của bạn vào một danh sách lộn xộn, trong đó một số ứng dụng được ưu tiên nhưng không tuân theo một thiết lập cụ thể nào khiến nhiều thông báo quan trọng bị chìm nghỉm và bạn dễ bỏ lỡ.

Để khắc phục tình trạng này, trên Android 11, hệ thống sắp xếp và hiển thị thông báo này đã có cải tiến nhỏ. Nó chia ra 3 danh mục thông báo gồm Conversation (hội thoại), Alert (cảnh báo) và Silent (im lặng). Phần Conversation sẽ chứa các thông báo về các cuộc hội thoại như tin nhắn SMS, Facebook Messenger… giúp bạn ưu tiên các nội dung trao đổi quan trọng. Còn phần Alert hay Silent sẽ hoạt động tương tự Android 10.

Lịch sử các thông báo

Chúng ta thường có thói quen vuốt để ẩn các thông báo xuất hiện trên màn hình, để rồi thỉnh thoảng sau đó bạn sẽ tự hỏi “không biết mình vừa ẩn mất thông báo nào và nó có quan trọng không”, lúc đó đã quá muộn.

Trên Android 11, tính năng quản lý lịch sử thông báo cho phép bạn kiểm tra lại các thông báo đã xuất hiện trên điện thoại trong vòng 24 giờ qua để giúp bạn biết liệu mình đã bỏ lỡ điều gì hoặc tìm lại các thông báo quan trọng.
Đáng tiếc là tính năng này không bật sẵn, thay vào đó bạn phải truy cập vào Settings > Apps & Notifications > Notifications > Notification History (Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Thông báo > Lịch sử thông báo) để bật nó lên.

Bong bóng chat

Tính năng này đã xuất hiện trên các ứng dụng hội thoại thứ ba như Facebook Messenger, Zalo… nhưng rõ ràng nó không có sẵn cho nhiều ứng dụng chat khác, bao gồm cả trình quản lý tin nhắn SMS mặc định của Android dù nó đã được tích hợp sẵn trên Android 10.

Giờ đây Google đã chính thức đẩy mạnh tính năng này trên Android 11 và cho phép bạn kích hoạt nó với bất kỳ ứng dụng hội thoại nào cài sẵn trên thiết bị.

Ứng dụng quay màn hình chính chủ

Có nhiều ứng dụng có sẵn trên Google Play cho phép bạn quay lại (ghi video) các thao tác trên màn hình của thiết bị Android, nhưng nó vẫn chưa đủ tốt và đây là lúc Google vào cuộc với ứng dụng Screen Recorder chính chủ trên Android 11, dù hơi muộn nhưng rõ ràng đây là một ứng dụng hữu ích trong một số tình huống quan trọng.

Tính năng này được tích hợp sẵn trên Android mới và bạn chỉ việc kéo nó ra từ ô Cài đặt nhanh (Quick Settings) phía trên thanh quản lý thông báo. Ngoài ra, nó còn cho phép bạn tùy chọn ghi lại các thao tác chạm vào màn hình hoặc ghi âm hay không.

Trình điều khiển đa phương tiện mới

Nếu bạn hay nghe nhạc trên điện thoại Android thì sẽ quen với việc trình phát nhạc xuất hiện ở khay thông báo khi sử dụng. Còn với Android 11, khu vực này dành riêng cho thông báo các cuộc hội thoại, nên Google đã di chuyển nó lên một nấc trong phần Quick Settings.

Nó tiện dụng hơn vì rõ ràng trình điều khiển đa phương tiện không phải là một nội dung thông báo, nó là một ứng dụng chơi nhạc hoặc xem video.

Điều khiển thiết bị thông minh

Ngày càng có nhiều người kết hợp một số công nghệ thông minh vào cuộc sống của mình. Để đáp ứng nhu cầu quản lý các công nghệ và thiết bị thông minh đó, Google đã bổ sung một tính năng mới trên Android 11 cho phép bạn dễ dàng điều khiển các thiết bị thông minh của mình mà không cần mở ứng dụng.

Theo đó, bạn có thể giữ nút nguồn để kích hoạt menu quản lý mới, ngoài các tiện ích quản lý nguồn thông thường (tắt nguồn, khởi động lại, khóa màn hình…) thì bạn có thể mở rộng các tùy chọn khác ở bên dưới. Trong đó, có một shortcut (lối tắt) Google Pay cho phép bạn chọn phương thức thanh toán khi cần sử dụng các giao dịch không tiếp xúc, phía dưới đó có thể là các nút thao tác nhanh liên kết với các thiết bị quản lý nhà thông minh khác mà bạn đang sử dụng như camera an ninh, đèn thông minh…

Cấp quyền một lần và tự động thiết lập lại

Gần đây Google phải đối mặt với một số cáo buộc về sự cẩu thả trong quản lý cấp quyền và kiểm soát quyền riêng tư cũng như bảo mật của người dùng. Android 10 là một bước tiến khi cho phép quản lý chi tiết hơn các cấp quyền truy cập, nhưng Android 11 thậm chí còn tiến xa hơn nữa khi cung cấp thêm quyền kiểm soát riêng tư và bảo mật người dùng.

Trong số đó đáng chú ý là sáng kiến cấp quyền một lần, khi bạn cài đặt ứng dụng đầu tiên Android 10 sẽ hỏi bạn có muốn cấp quyền ứng dụng vĩnh viễn hay chỉ cấp quyền cho nó khi đang sử dụng hay không. Android 11 bổ sung tùy chọn cấp quyền một lần cho phiên sử dụng đó, nghĩa là sau khi thoát khỏi nó ứng dụng sẽ bị thu hồi quyền truy cập trừ khi bạn tiếp tục cấp quyền hay thay đổi tùy chọn cho các lần khởi chạy tiếp theo. Điều này giúp giữ thiết bị và dữ liệu của bạn an toàn hơn khi mà hiện có không ít ứng dụng lén lút thu thập thông tin người dùng ở chế độ nền.

Ngoài ra, Android 11 giờ đây sẽ "tự động thiết lập lại" quyền truy cập trong một khoảng thời gian dài nhất định mà bạn không dùng tới chúng. Ví dụ, bạn lỡ cấp quyền truy cập vị trí cho một ứng dụng nào đó mà bạn không dùng tới nó trong một thời gian dài, Android 11 sẽ tự động thu hồi quyền truy cập đó và sẽ hỏi bạn về việc cấp quyền khi mở lại nó.

Lên lịch tự động đổi qua giao diện tối (Dark Mode)

Google đã ra mắt giao diện tối trên Android 10, nhưng tùy chọn khá đơn giản và giờ đây hãng bổ sung các tùy chọn cho phép người dùng kiểm soát thời điểm kích hoạt giao diện này.
Trong đó, trên Android 11 người dùng có thể lên lịch kích hoạt Dark Mode theo thời điểm trong ngày (mặt trời mọc và mặt trời lặn) hoặc theo tùy chỉnh thời gian riêng.

Cập nhật các bản vá Android 11 qua… Play Store

Mỗi năm, Google đều phát hành phiên bản Android mới nhất, sau đó họ sẽ tung ra các bản vá bảo mật hằng tháng. Các nhà cung cấp dịch vụ hoặc sản xuất thiết bị gốc (OEM) sẽ dựa theo đó để “chạy theo” đà cập nhật của Google, nhưng do bị phân mảnh nên nhiều thiết bị thường xuyên bị bỏ lỡ các bản vá bảo mật và thậm chí là bản cập nhật lớn (bản Android mới).

Để giảm thiểu sự phân mảnh đó, Android 11 chuyển hướng cung cấp khả năng cập nhật bản vá bảo mật thông qua Google Play Store - trình quản lý ứng dụng trên Android. Điều này cho phép Google loại bỏ khâu trung gian là các nhà dịch vụ và OEM để chuyển một phần các bản vá bảo mật định kỳ tới các thiết bị chạy Android 11, hiệu quả ngay cả khi các nhà sản xuất đã “ngó lơ” sản phẩm. Nhưng rõ ràng cách này chỉ là giải pháp dành cho các bản vá bảo mật chứ chưa thể giải quyết được bản cập nhật lớn từ phiên bản Android cũ lên phiên bản Android mới.

 
Theo Hữu Thắng - Thành Luân
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây