Nhật Bản tham gia cuộc đua trung tâm dữ liệu châu Á

Thứ tư - 14/04/2021 18:25:05
Lưu trữ thông tin ngay tại quê nhà được coi là điều quan trọng đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản.
 
Nhật Bản

Theo Nikkei, Nhật Bản sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước thành lập trung tâm lưu trữ dữ liệu ngay tại quốc gia này bằng cách giảm thuế, cũng như cung cấp những hỗ trợ khác. Kế hoạch được đưa ra với hy vọng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Nhật Bản và ngăn chặn việc thông tin nhạy cảm bị rò rỉ ra nước ngoài.

Hội đồng Chiến lược Tăng trưởng của chính phủ Nhật Bản hôm 12.4 đã họp để bắt đầu thảo luận sâu hơn về cách thúc đẩy đầu tư vào các trung tâm dữ liệu. Chi phí điện năng là vấn đề nổi bật trong kế hoạch vì các trung tâm dữ liệu cần phải có lượng điện cần thiết để lưu trữ thông tin. Khuyến khích xây dựng các cơ sở bên ngoài các thành phố lớn cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiên tai có khả năng làm tê liệt những cơ sở hiện tập trung ở Tokyo và Osaka.

"Chúng tôi sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng đáng tin cậy cho các chất bán dẫn tiên tiến và phân cấp vị trí của các trung tâm dữ liệu", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói tại cuộc họp.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc hiện là nơi có nhiều trung tâm dữ liệu nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc dự kiến sẽ có 1,7 triệu mét vuông cấu trúc trong năm nay. Nhật Bản và Úc theo sau.

Các trung tâm dữ liệu thường tiêu thụ một lượng lớn điện năng do nhu cầu làm mát thiết bị, khiến cho mức tiêu thụ điện trở thành một thước đo khác để so sánh kích thước của các trung tâm. Trung Quốc được cho là có lợi thế do không gian rộng lớn, giá điện rẻ và hạn chế tối thiểu trong việc xin phép xây dựng các cơ sở. Về mức tiêu thụ điện năng, các trung tâm dữ liệu Bắc Mỹ dẫn đầu với 51%, châu Á - Thái Bình Dương chiếm 28%.

Nikkei dẫn một nguồn tin thận cận với chính phủ Nhật Bản cho biết, Google và các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ đang tìm cách xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn mới ở châu Á. Vì lý do bảo mật, họ không tiết lộ nơi sẽ xây dựng chúng. Nhật Bản đang hy vọng sẽ thu hút được Amazon, Google và các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ trong kế hoạch quan trọng này.
Theo Phương Anh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây