Người dùng được tải về dữ liệu cá nhân do Facebook thu thập

Thứ năm - 02/04/2020 20:38:07
Facebook vừa cho biết mạng xã hội này sẽ cho phép bạn xem và tải thêm dữ liệu mà họ đã thu thập về bạn trên Facebook và Instagram (thuộc Facebook).
 
dữ liệu


Đó là một tiện ích mở rộng của công cụ Download Your Information trên Facebook và Download Your Data trên Instagram, bao gồm thêm các thông tin mà mạng xã hội này theo dõi bạn khi sử dụng các nền tảng Instagram và Facebook.

Chẳng hạn, những gì bạn bổ sung vào profile (hồ sơ) hoặc các trang, bài đăng mà bạn thích… Các thông tin này sẽ được dùng để cá nhân hóa những gì bạn thấy khi lướt Facebook hoặc Instagram. Chẳng hạn bạn mua sắm giày thể thao xong sẽ thấy các quảng cáo gợi ý liên quan tới giày thể thao… Tuy nhiên, mặt trái là nó gây ra một số lo ngại về quyền riêng tư về dữ liệu.
Trên Facebook, công cụ Download Your Information (tải xuống thông tin của bạn) cũng sẽ hiển thị một số “suy đoán” mà Facebook đưa ra về bạn. Chẳng hạn, nó gợi ý các nội dung liên quan đến bóng đá vì trước đó bạn đã chia sẻ một bài viết về bóng đá với ai đó. Hay trên Instagram, bạn có thể thấy các tài khoản liên quan đến thể thao hay bóng đá hiện lên trong suốt quá trình lướt mạng xã hội này.

Có thể bạn sẽ không thể làm gì nhiều với núi dữ liệu mà Facebook ngầm thu thập này, nhưng là một cách thú vị để thấy Facebook và Instagram đang theo dõi bạn hằng ngày như thế nào và tại sao nó lại đưa ra các đề xuất nhất định về một số nội dung bạn quan tâm. Năm ngoái, Facebook cũng tăng tính minh bạch về quảng cáo, chia sẻ chi tiết về lý do các quảng cáo nào sẽ xuất hiện khi bạn xem.

Theo Engadget, Dù đây là một bước đi có vẻ góp phần minh bạch thông tin của Facebook, nhưng chúng cũng cho thấy Facebook chỉ quan tâm đến quyền riêng tư của bạn khi họ bị buộc phải làm như vậy. Cụ thể, ở đây là theo quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu và đạo luật bảo mật người dùng của California (Mỹ) vừa ban hành.

 
Theo Hữu Thắng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây