Máy tính MacBook MDM có an toàn để mua?

Thứ sáu - 08/04/2022 20:31:00

MacBook MDM thuộc sự quản lý của doanh nghiệp và có thể bị khóa bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn dữ liệu cũng như sự phiền toái đối với người dùng phổ thông.
 
Máy tính

MacBook MDM (Mobile Device Management) là loại máy tính MacBook được các doanh nghiệp, công ty lớn ký hợp đồng với Apple để mua cho nhân viên sử dụng. MDM chính là công cụ để doanh nghiệp kiểm soát, quản trị hệ thống nhằm đảm bảo thiết bị được sử dụng đúng mục đích cũng như giữ an toàn thông tin nội bộ quan trọng.

Thiết bị hoạt động không khác gì một chiếc MacBook thông thường, trừ việc người dùng phải đăng nhập tài khoản của công ty khi kích hoạt máy. MDM sẽ tự động tải, cài đặt phần mềm được cấu hình sẵn và người sử dụng không thể chỉnh sửa thiết lập này.

Ngoài MacBook, iPad và iPhone cũng có dạng máy MDM nhưng ít phổ biến hơn. Dù thuộc "biên chế" của doanh nghiệp, MacBook MDM vẫn xuất hiện trên thị trường tự do, có thể được bán bởi chính công ty sở hữu hoặc nhân viên của đơn vị đó. So với giá máy "sạch" cùng cấu hình, những model MDM có giá rẻ hơn nhiều, dao động từ 30 - 50% tùy đời sản phẩm, ngoại hình, tình trạng, thời gian bảo hành... Do vậy, một số người đã tìm cách "phù phép" để máy MDM trở thành máy thường nhằm gia tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, theo những người am hiểu, việc tránh kiểm soát số serial (yếu tố quan trọng để Apple xác định thiết bị thuộc dạng máy doanh nghiệp hay không) chỉ mang tính chất tạm thời dù áp dụng cách sửa tập tin hệ thống hay đổi số serial của máy. Sau mỗi lần reset (thiết lập lại) hoặc cài đặt, cập nhật macOS, máy đều yêu cầu đăng nhập lại tài khoản công ty, hoặc người dùng sẽ phải tự tìm cách đánh lừa hệ thống kiểm soát.

Trên một số hội, nhóm người sử dụng MacBook tại Việt Nam gần đây xuất hiện những khách hàng tố cáo bên bán cung cấp máy MDM nhưng không công bố đúng về tình trạng và vẫn niêm yết với giá của những chiếc MacBook "sạch". Người mua không chỉ gặp phiền phức khi máy bị khóa lại bất ngờ mà còn khó chịu khi có cảm giác "bị lừa bỏ số tiền mua máy không đúng như quảng cáo".

Một thợ chuyên sửa thiết bị Apple tại Hà Nội cho biết với MacBook MDM, công ty sở hữu có thể can thiệp vào dữ liệu trên thiết bị như xem, xóa hoặc vô hiệu hóa máy từ xa, điều tương tự cũng xảy ra với những chiếc iPhone sử dụng tài khoản iCloud của người khác. Vì vậy, anh khuyến cáo người dùng không nên sử dụng dòng sản phẩm này để tránh rủi ro và phiền phức không đáng có.

Để kiểm tra, người dùng khi mua nên thực hiện thao tác thiết lập lại toàn bộ thiết bị, chọn kết nối internet ở những bước đầu kích hoạt sản phẩm để xem có sẵn MDM trong máy hay không. Nếu nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ "dính" MDM như máy tự động cài đặt phần mềm, bắt đăng nhập tài khoản tổ chức, hiện cảnh báo khi sử dụng... thì nên yêu cầu đổi ngay máy khác, không nên ham rẻ.

"Tuy nhiên các cách kiểm tra hay dấu hiệu nhận biết chỉ mang tính tương đối, có trường hợp mua về dùng vài ngày rồi máy bỗng hiện thông báo mới biết là hàng MDM", một kỹ thuật viên chia sẻ.

Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, MacBook MDM là máy thuộc quản lý của doanh nghiệp, được mua theo hợp đồng với Apple nên việc xuất hiện thiết bị bán tự do trên thị trường là điều bất thường, đáng ngờ. Đó có thể là tài sản bán trái phép hoặc hàng bị đánh cắp nên người dùng cần tránh tiếp tay cho hành vi này.

Theo Anh Quân
Thanh niên
 Tags: MacBook MDM

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây