Làm sao để phát hiện camera quay lén?

Thứ hai - 30/11/2020 15:32:41
Nâng cao cảnh giác, dùng phần mềm trên smartphone hoặc thủ sẵn thiết bị chuyên dò camera là những biện pháp giúp bảo vệ bản thân tránh bị quay trộm.
 
Làm sao

Ngày 27.11, cư dân mạng phẫn nộ trước sự việc họa sĩ M.N thừa nhận đặt camera quay lén đồng nghiệp nữ trong toilet. Nạn nhân tiết lộ camera ẩn được đặt trong chiếc cốc ở bồn rửa mặt, hướng thẳng vào bồn cầu, nhưng nhìn qua chẳng khác chìa khóa ô tô là bao...

Vấn nạn camera quay lén tại những địa điểm như nhà nghỉ, toilet công cộng, ký túc xá... đã trở thành nỗi sợ của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những camera siêu nhỏ hiện giờ còn sở hữu dung lượng pin khủng và khả năng truy cập vào các mạng không dây để tải lên hình ảnh riêng tư của các nạn nhân. Chúng được ngụy trang khéo léo trong chốt cửa, ổ điện, nội thất trang trí, thiết bị dò khói, báo cháy... Điều đáng sợ là ai cũng có thể tìm mua những chiếc camera này một cách công khai trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Forbes, Randy Andrews - người sáng lập công ty phát hành ứng dụng Hidden Camera Detector nhận định: "Công nghệ quay lén ngày càng tinh vi. Chúng tôi từng biết ống kính camera nhỏ nhất có kích cỡ bằng đầu đinh ghim. Không thể nhìn thấy bằng mắt thường".

Ông cho biết: "Cách đây 4 năm trước, nếu bạn có camera an ninh và muốn xem video trực tuyến, bạn phải cài đặt hệ thống tường lửa phức tạp". Nhưng camera theo dõi bây giờ vận hành trên Wi-Fi và truy cập máy chủ đám mây. “Video không chỉ được ghi trên thiết bị như ngày trước (lúc đó người dùng phải rút thẻ nhớ SD nếu muốn tải video) mà còn kết nối với mạng không dây. Tất cả công đoạn thiết lập đều dễ dàng, ai cũng tự làm được". 

Kết hợp hàng loạt những mẹo phổ biến như quan sát bằng mắt, tắt đèn, kiểm tra wifi, dùng camera của điện thoại... là cách đơn giản và ít tốn kém để phát hiện camera. Muốn chắc ăn hơn, ta có thể viện đến các ứng dụng tìm camera ẩn như Hidden Camera Detector (cho iOS) hoặc Spy Camera Detector (cho Android). Những ứng dụng này dùng ống kính máy quay, đèn pin điện thoại để dò lỗ khoét hoặc quét Wi-Fi, Bluetooth nhằm rà soát thiết bị khả nghi đang truy cập.

Nếu thực sự cần, bạn nên đầu tư thiết bị dò hồng ngoại có khả năng phát hiện máy quay lén. Đầu năm 2020, hãng Xiaomi công bố sản phẩm Smoovie Multifunctional Infrared Detector (SMID) với kiểu dáng nhỏ gọn, cho phép người dùng phát hiện camera quay lén ở bất cứ đâu. Dung lượng pin 230 mAh có thể duy trì 24 giờ liên tục ở chế độ dò camera và 72 giờ ở chế độ báo động. Sản phẩm của Xiaomi được bán với giá 500.000 đồng ở Việt Nam.

Bên cạnh camera ẩn, máy nghe lén cũng là cơn ác mộng của không ít người. Do đó, thiết bị CC308+ cũng là lựa chọn tốt. CC308+ dò tần số vô tuyến trong khoảng 1MHz đến 6,5GHz và tích hợp đèn hồng ngoại để phát hiện camera ẩn. Trên thị trường, CC308+ có giá dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Ngoài ra còn có một số thương hiệu máy dò chuyên nghiệp mà người dùng có thể tham khảo như Spy Hawk, JMDHKK, Flyeego hay KJB Security…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số thiết bị theo dõi hiện đại rất khó truy lùng nếu không có sự trợ giúp từ các chuyên gia. Máy dò đôi khi chỉ phát hiện các thiết bị ở một nhóm tần số sóng nhất định, nếu thiết bị sử dụng nhiều khung tần số thì máy dò không thể phát hiện.

Cho đến thời điểm hiện tại, công nghệ phát hiện quay lén vẫn luôn đi sau thủ đoạn của kẻ xấu một bước. Chừng nào luật pháp chưa có cách kiểm soát việc bày bán tràn lan các thiết bị theo dõi, mỗi cá nhân vẫn cần phải tự bảo vệ bản thân bằng cách tỉnh táo và cảnh giác hơn khi sinh hoạt trong môi trường công cộng.
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Camera, Quay lén

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây