'Hình xăm thông minh' dựa trên công nghệ phát sáng

Thứ bảy - 06/03/2021 07:45:57
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại hình xăm dán trên da người và phát sáng để thông báo về những thay đổi cơ thể.
 
Hình xăm

Hình xăm thông minh này được tạo ra dựa theo cùng một loại công nghệ phát sáng có trong mọi thiết bị điện tử, từ tivi đến màn hình điện thoại thông minh. Chúng có thể dán lên da giống như cách dán một hình xăm tạm thời.

Công nghệ hình phát sáng có thể được dùng để giúp da của vận động viên sáng lên nếu họ cần uống nước, hoặc cảnh báo nếu ai đó đang bị cháy nắng. Chúng cũng có thể được áp dụng cho đồ vật, chẳng hạn như báo hiệu khi thực phẩm đã hết hạn sử dụng. Không chỉ hữu ích về mặt chức năng, hình xăm phát sáng còn được dùng trong lĩnh vực thời trang.

“Hình xăm công nghệ màn hình OLED mà chúng tôi giới thiệu lần đầu tiên có thể được sản xuất ở quy mô lớn với giá rẻ. Công cụ này có lĩnh vực áp dụng rộng rãi. Trong lĩnh vực thể thao, chúng có khả năng kết hợp với cảm biến mồ hôi để báo hiệu tình trạng mất nước. Trong lĩnh vực sức khỏe, chúng có thể phát sáng khi có sự thay đổi về tình trạng của bệnh nhân, hoặc kết hợp với các liệu pháp nhạy cảm ánh sáng để nhắm mục tiêu đến tế bào ung thư”, Franco Cacialli, Giáo sư tại Đại học London, người dẫn đầu nghiên cứu, nói.

Giáo sư Cacialli cho biết kết quả nghiên cứu trên chỉ là bước đầu tiên. Những thách thức trong tương lai sẽ bao gồm việc gói gọn càng nhiều màn hình OLED vào thiết bị càng tốt để ngăn chúng suy giảm nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí, ngoài ra còn tích hợp thiết bị với pin hoặc siêu tụ điện.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chế tạo công nghệ mới vào hình xăm. “Trước đây, tại Viện Công nghệ Ý, chúng tôi đã tiên phong về các điện cực có thể xăm dán lên da của mọi người, với mục đích giúp thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như điện tâm đồ. Ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp, dễ sử dụng, dễ dàng rửa sạch bằng xà phòng và nước”, Virgilio Mattoli, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ý và là tác giả cao cấp của báo cáo, cho biết.

Trong sản phẩm mới, nhóm nghiên cứu đã chế tạo các thiết bị OLED chỉ dày 2,3 micromet. Nó được tạo thành từ một polyme phát quang điện sẽ phát sáng khi có điện trường đặt vào, sau đó được đặt lên một lớp cách điện và giấy xăm tiêu chuẩn. Chi tiết về báo cáo nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Advanced Electronic Materials.
Theo Phương Anh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây