'Đồ chơi' công nghệ giúp bảo vệ trẻ em

Thứ bảy - 06/03/2021 07:19:08
Hiện nay, nhiều thiết bị công nghệ có mức giá khá rẻ, thậm chí chưa đến 100.000 đồng, nhưng lại khá hữu ích để giúp phụ huynh phòng ngừa các rủi ro cho trẻ.
 
Đồ chơi'

Với thiết kế và nguyên lý hoạt động đơn giản, nhưng các thiết bị trên có thể giúp cha mẹ kịp thời phát hiện con nhỏ tự ý mở cửa ra ban công ở các chung cư cao tầng, hay giúp trẻ báo động nhờ hỗ trợ.

Móc khóa báo động

Vật dụng này hình dáng và kích thước cỡ một chiếc móc gắn chìa khóa, rất nhỏ gọn và được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước. Chiếc móc khóa này có thể đeo bên người trẻ. Một khi gặp tình huống nguy hiểm, có thể do hoảng sợ không thể kêu lên được, chỉ cần rút chốt nhỏ trên khóa ra, còi báo động sẽ hú với âm thanh lên đến 100 - 110 dB (tương đương tiếng sấm sét, cưa xích) để gây chú ý từ xa với người xung quanh.

Bộ báo động này không chỉ trang bị cho trẻ em mà cả người lớn, đặc biệt là nữ giới, cũng có thể sử dụng như một vật cầu cứu trong tình huống gặp nguy hiểm, bị kẻ xấu đe dọa hay bị để quên trên xe...

Chỉ khi nào chốt gắn lại thì móc khóa mới dừng hú nên kẻ gian dù có lấy cũng không thể nào tắt được. Đồng thời theo phản xạ thì kẻ có ý đồ xấu cũng sẽ sợ hơn. Thường thì trên chiếc móc khóa còn có thêm một đèn LED nhỏ để chiếu sáng khi cần thiết.

Trên thị trường hoặc các trang thương mại điện tử đang bán loại móc khóa này với đa dạng hình dáng, giá dao động từ 30.000 - 100.000 đồng.

Nhiều loại thiết bị báo động mở cửa

Bộ thiết bị gồm 2 phần, gắn trên cánh cửa và khung cửa. Khi bật công tắc sang chế độ cảnh báo, 2 bộ phận này tiếp xúc gần với nhau thì còi sẽ không hú, nếu cửa mở khiến 2 bộ phận không tiếp xúc gần thì còi sẽ hú cảnh báo. Thiết bị này phù hợp lắp ở cửa sổ hoặc cửa ra ban công chung cư. Đối với người lớn, khi mở cửa sổ hay cửa ra vào sẽ với tay để tắt báo động. Riêng trẻ em không với tới tắt được nên còi vẫn hú và nhờ đó thiết bị này có thể giúp báo động để phụ huynh kịp thời xử lý nếu trẻ tự ý mở cửa ra ban công. Ngoài ra bộ thiết bị này còn dùng cảnh báo cửa bị mở vào ban đêm, đề phòng kẻ gian đột nhập. Giá mỗi bộ thiết bị này từ 50.000 - 100.000 đồng.

Cũng báo động việc mở cửa, nhưng thiết bị này treo lên tay nắm cửa từ bên trong hoặc kê dưới khe cửa. Mở chế độ hoạt động, nếu cửa đột ngột bị mở, còi báo động sẽ phát ra âm thanh rất lớn cảnh báo người trong phòng và những khu vực xung quanh.

Thiết bị này thích hợp với nữ giới, đặc biệt hay đi công tác ở những nơi lạ, vắng vẻ và cảm thấy không yên tâm, lo lắng có người đột nhập phòng khi đang ngủ. Giá một bộ dao động trên dưới 250.000 đồng tùy thương hiệu và mẫu mã.

Cảm biến chuyển động

Trong tình huống nhà có trẻ nhỏ và cha mẹ vẫn muốn mở cửa để thông thoáng không khí thì có thể trang bị bộ cảm biến chuyển động ở mép cửa ra ban công. Bản chất cảm biến này sẽ dùng hồng ngoại để phát hiện có người chuyển động ra khỏi cửa (ở đây là trẻ nhỏ) và khi đó, nó sẽ kích hoạt còi hụ, nháy đèn... để cảnh báo người lớn biết. Đồng thời, bộ thiết bị còn có thể được sử dụng cho nhu cầu chống trộm, cảnh báo đột nhập.

Một bộ sản phẩm đang được bán trên thị trường với giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng tùy thương hiệu và thông thường, sẽ có thể kết nối hoạt động với các hệ thống nhà thông minh.

 
Theo Đức Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây