Cuộc chiến Epic - Apple, các nhà phát triển phải làm gì?

Thứ tư - 26/08/2020 20:13:32
Hành động pháp lý của Epic không liên quan đến các nhà phát triển nhỏ, nhưng nó sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến họ.
 
Epic Apple

Rami Ismail, đồng sáng lập của Ridiculous Fishing studio Vlambeer, không quan tâm đến việc tham gia bất kỳ vụ kiện nào thay mặt cho Epic Games, Apple, Google hoặc bất kỳ doanh nghiệp nghìn tỉ USD nào khác. Dù hành động pháp lý của Epic cuối cùng có thể làm giảm phí mà Apple và Google tính cho tất cả nhà phát triển di động, rõ ràng cuộc chiến này không phải là dành cho anh hay bất cứ nhà sáng tạo nội dung độc lập nào trên cả hai nền tảng này.

Ismail nhận định: “Rốt cuộc, có khả năng các tập đoàn khổng lồ trị giá hàng tỉ USD sẽ thắng lớn, câu hỏi đặt ra là mức độ thiệt hại 'tài sản thế chấp' gây ra cho các nhà phát triển nhỏ như thế nào trong các cuộc tranh chấp đó?”.

Sau khi bị Apple và Google loại bỏ Fortnite khỏi các cửa hàng di động của họ trong tháng này, Epic đã kiện cả hai công ty lên tòa án với cáo buộc về hành vi phản cạnh tranh. Trong đó, vụ kiện nhắm vào Apple khá đặc biệt vì trước đó Apple có lịch sử chặn các hệ thống thanh toán của bên thứ ba hoạt động trên iOS và thực thi các quy tắc chia sẻ doanh thu "hà khắc" trên App Store của họ - ngoại trừ Amazon, công ty được nhận ưu đãi đặc biệt từ Apple khi phát hành sách điện tử trên nền tảng này.

Song song với việc kiện Apple, Epic cũng đã kịp tung một video dài 48 giây trên YouTube ghi lại quảng cáo mang tính biểu tượng năm 1984 của công ty và kêu gọi tất cả người chơi Fortnite “tham gia cuộc chiến” chống lại “sự độc quyền của App Store”.

Apple đã đe dọa loại bỏ quyền truy cập của Epic vào các công cụ dành cho nhà phát triển trên iOS và MacOS, điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ sự hỗ trợ Unreal Engine - một nền tảng đang được hàng chục ngàn nhà phát triển trên toàn thế giới sử dụng. Ismail gọi đây là “đòn đầu tiên” gây ra thiệt hại với những nhà sáng tạo độc lập.

Ismail cho biết: “Apple và Google nắm chắc hầu hết mọi thứ liên quan đến hệ sinh thái ứng dụng di động, bao gồm cả phân phối và bán hàng. Tôi rất vui vì Epic đang đứng lên công khai thảo luận về sự chi phối này và đang gây áp lực để các nền tảng phải điều chỉnh. Tôi khá hứng thú khi chứng kiến vụ kiện và đó thực sự là một kỷ nguyên mới của pháp lý”.

Trước đó, Vlambeer từng giành được Apple Design Awards vào năm 2013 với tựa game Ridiculous Fishing - một trò chơi có đồ họa tuyệt đẹp trên nền tảng di động. Ismail cũng có kinh nghiệm làm việc với các nền tảng game, từ PC đến console và di động. Anh cũng từng nói rằng về bản chất thì mức chia sẻ doanh thu 30% không phải là một công thức bền vững trong ngành. Giờ đây, cột mốc 30% trở thành một con số quan trọng trong vụ kiện của Epic chống lại Apple - thứ mà công ty gọi là mức chiết khấu “cắt cổ”.

Giám đốc điều hành của Epic Games là Tim Sweeney từ lâu là người ủng hộ mạnh mẽ việc giảm 30% mức phí mà các nhà phát hành lớn như Valve, Microsoft, Sony, Apple và Google đặt ra khi tham gia trên các nền tảng gian hàng kỹ thuật số của họ. Trên thực tế, khi công ty của ông ra mắt Epic Games Store vào tháng 12.2018, mức chiết khấu mà Epic đưa ra cho gian hàng của mình với các nhà phát triển là 12%.

Rõ ràng đây là một miếng đánh trực tiếp vào Steam - một hệ thống phát hành game trị giá hàng tỉ USD của Valve khi thống trị lĩnh vực game PC trong hơn một thập kỷ qua. Epic đã đưa ra tối hậu thư cho Valve thông qua dòng tweet rằng, “nếu Steam cam kết chia sẻ doanh thu 88% vĩnh viễn cho tất cả nhà phát triển và nhà xuất bản mà không có ràng buộc nào khác (tức là chỉ tính chiết khấu ngang với Epic Games Store), thì Epic sẽ rút khỏi các điều khoản độc quyền và xem xét đưa các tựa game riêng của mình lên Steam”.

Mãi cho đến nay, Steam vẫn chưa lung lay và không hề có ý định đồng ý với thỏa thuận đó. Nhưng Apple thì khác.

Vào cuối tháng 7, CEO Tim Cook của Apple đã phải đứng ra bảo vệ công ty trước những tuyên bố từ Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho rằng công ty đang vận hành App Store như một hệ thống độc quyền. Giám đốc điều hành Alphabet là Sundar Pichai cũng có mặt ở đó, nhưng ông chỉ phải trả lời các câu hỏi về hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google. Bên cạnh đó, Apple cũng đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ, Liên minh châu Âu nhắm vào các hoạt động của App Store của họ sau các cáo buộc độc quyền của Spotify .

Tóm lại, Apple dễ bị tổn thương hơn và ngay cả khi Epic được cho là đã lên kế hoạch từ trước thì cũng không có gì có thể bào chữa cho hành động “ăn dày” của công ty trị giá 2.000 tỉ USD này. Theo Newzoo, thiết bị di động là phân khúc phát triển nhanh nhất trong thị trường game, hiện nó được ước tính trị giá 77,2 tỉ USD vào năm 2020. Trong khi mặc định thì lâu nay Apple đã có thói quen chặn các hệ thống thanh toán của bên thứ ba hoạt động trên iOS, còn trên Android, Google cũng gây khó khăn cho việc bán hàng hóa trong trò chơi bên ngoài Play Store.
Hơn bất cứ điều gì, các vụ kiện không thực sự liên quan đến các nhà phát triển nhỏ. Mặc dù vậy, so với Apple và Google, Epic không lớn lắm.

Mỗi nhà phát triển ngày nay đang hoạt động trong một hệ sinh thái ưu tiên dựa trên nền tảng số và điều này đã xảy ra trong nhiều năm. Ví dụ, tất cả trò chơi của Vlambeer đã được phát hành thông qua các cửa hàng trực tuyến và di động kể từ khi phát hành Super Crate Box vào năm 2010. Trong thị trường này, theo khảo sát của GDC hồi đầu năm, phần lớn các nhà phát triển coi mức phí 30% là không hợp lý và đề xuất cắt giảm 10 đến 15%.

Ismail cũng đồng tình với quan điểm đó, “thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng 30% là sự phân chia doanh thu hợp lý. Dù tôi hiểu rằng phải tốn chi phí để duy trì, vận hành và phát triển các nền tảng này, nhưng con số lợi nhuận 30% là quá cao và nó phù hợp với hình thức phân phối vật lý của ngày xưa hơn là hình thức phân phối thông qua cửa hàng ứng dụng số như hiện nay dù với bất cứ lý do gì đi chăng nữa".

Theo Ismail, ở góc độ là một nhà phát triển độc lập, kết quả tốt nhất cho hành động pháp lý của Epic sẽ là Apple và Google giảm mức ăn chia doanh thu hiện tại cho tất cả ứng dụng và cho phép hệ thống thanh toán của bên thứ ba hoạt động trên nền tảng di động của họ. Tuy nhiên, đó chỉ là giấc mơ. Thực tế, Epic có thể sẽ đạt được thỏa thuận với Apple tương tự như Amazon - điều không bao giờ xảy ra với các nhà phát triển độc lập.

 
Theo Thành Luân
Thanh niên
 Tags: Apple, Epic Games

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây