Camera nhìn xuyên da thịt con người

Thứ ba - 23/11/2021 06:25:04

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Mỹ) đang chế tạo chiếc máy ảnh holography (kỹ thuật chụp và tái dựng hình ảnh ba chiều của vật thể) có thể nhìn xuyên qua các góc khuất, sương mù và da thịt con người.
 
Camera

Họ sử dụng một kỹ thuật gọi là "holography bước sóng tổng hợp", hoạt động bằng bắn ánh sáng gián tiếp lên các vật thể ẩn, sau đó phản hồi và truyền về máy ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ dựa vào đó tái tạo vật thể ban đầu dưới dạng hình ảnh ba chiều. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 17.11.

Nhóm nghiên cứu cho biết chiếc máy ảnh này cần được phát triển thêm 10 năm nữa mới có thể thương mại hóa, nhưng những công nghệ tương tự đã được ứng dụng trong ô tô, camera giám sát và máy quét y tế. Ví dụ, thay vì nội soi đại tràng bằng ống nội soi, ta có thể dùng công nghệ này thu thập các sóng ánh sáng để quan sát nếp gấp bên trong ruột.

Đây là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới, được gọi là "chụp ảnh không theo đường ngắm" (NLoS), có thể chụp toàn cảnh những khu vực rộng lớn với độ phân giải chính xác đến từng milimet. Khi ứng dụng kỹ thuật này vào camera AI, ta có thể chụp ảnh từng mao mạch nhỏ nhất đang hoạt động, hoặc ghi lại hình ảnh các vật thể chuyển động nhanh như một quả tim đang đập mạnh, một chiếc xe đang phóng nhanh trên đường.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng vào các hệ thống cảnh báo trên ô tô, hay kiểm tra bên trong các thiết bị công nghiệp như xem xét tuabin trong máy phát điện mà không cần phải tắt máy.

Trên thế giới đã có nhiều dự án nghiên cứu hệ thống "nhìn xuyên tường", sử dụng chùm tia laser và AI, trong số đó có nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) được cơ quan chính phủ DARPA của Mỹ tài trợ.

Công nghệ mới của Đại học Northwestern giúp khắc phục những vấn đề trước đây của kỹ thuật NLoS, như độ phân giải rất thấp, trường góc nhỏ, thời gian quét chậm... Nguyên mẫu máy ảnh của họ có độ phân giải cao, trường góc lớn, có thể chụp ảnh tại những khu vực chật hẹp.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Camera

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây