Cách phòng tránh camera an ninh 'phản chủ'

Thứ ba - 30/03/2021 20:18:13
Ngày càng có nhiều người mang thiết bị smart home vào nhà và tận dụng camera có sẵn trên thiết bị làm camera an ninh. Những camera này có thể "phản chủ" bất cứ lúc nào nếu người dùng chủ quan.
 
Cách phòng

Năm ngoái, hàng loạt khách hàng Mỹ sống trong tình trạng lo sợ sau khi camera an ninh trên chuông cửa Ring của Amazon bị hack, tạo cơ hội cho bọn tin tặc theo dõi, tống tiền chủ nhà. 
Sự kiện này như hồi chuông cảnh báo chúng ta phải cẩn thận với các thiết bị smart home hơn nữa. Ngoài việc thường xuyên thay đổi mật khẩu, không tiết lộ thông tin cá nhân cho bên trung gian, một số người còn bày cách dán băng dính hoặc che ống kính camera vào những lúc chưa cần sử dụng.

Thay vì che camera theo cách thủ công, trang Yahoo Finance đề xuất chủ nhà tận dụng tính năng hàng rào địa lý (geofencing) được tích hợp trong các ứng dụng smart home như SmartThings của Samsung hay HomeKit của Apple. Sử dụng định vị toàn cầu (GPS) hoặc nhận dạng tần số radio (RFID), tính năng geofencing có khả năng thiết lập một ranh giới địa lý ảo dựa vào vị trí hiện tại của smartphone. Khi chủ nhà mang theo smartphone rời khỏi hoặc đi vào khu vực ảo đã thiết lập trước đó, geofencing sẽ phản hồi tự động bằng cách gửi tin nhắn thông báo, gửi email, hoặc bật tắt bất kỳ tính năng nào theo ý chủ nhà. Trong trường hợp này, bạn có thể cài đặt cho geofencing tự động tắt camera khi có người ở nhà và tự động bật camera khi tất cả đi vắng. 

Để sử dụng geofencing, bạn phải cấp quyền cho ứng dụng smart home theo dõi vị trí của mình. Bạn cũng nên kêu gọi các thành viên trong gia đình dùng tính năng này để đảm bảo camera luôn tắt khi có người ở nhà và chỉ mở lại khi có nhu cầu. 

Trên các ứng dụng của Google, tính năng geofencing có tên khác là Cảm biến hiện diện (Presence sensing). Các thiết bị thuộc dòng Google Nest hay Amazon Ring đều có geofencing tích hợp sẵn trong phần cài đặt, giúp bạn thiết lập và kích hoạt dễ dàng. Mặt khác, camera trên Echo Show 10 sẽ không ghi hình trừ khi chủ nhà ra lệnh thông qua trợ lý ảo Alexa. Bạn cũng có thể dùng smartphone để truy cập camera của Echo Show 10 từ xa.

Nếu không tin tưởng tính năng sẵn có trên thiết bị, chủ nhà có thể tự tay xóa những video được lưu lại mỗi ngày. Các thiết bị smart home của Amazon đều cho phép khách hàng chọn thời gian xóa video tự động hay xóa thủ công tùy ý.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên
 Tags: Hack camera

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây