Blockchain không thể thiếu để chuyển đổi số tại Việt Nam

Thứ sáu - 27/05/2022 07:28:13

Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, metaverse... sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi số vừa bắt đầu tại Việt Nam.
 
Blockchain

Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022 (Vietnam - Asia DX Summit 2022), ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhận định bức tranh chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra "vô cùng tích cực và hứng khởi". Tuy nhiên, ngoài cơ hội, chuyển đổi số còn mang nhiều thách thức.

Theo báo cáo gần nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank) về chuyển đổi số tại Việt Nam, hành trình này đang sở hữu một thuận lợi cơ bản, đồng thời là thách thức lớn: mô hình phân cấp cụ thể của quốc gia. 63 tỉnh thành phụ trách phần lớn việc quyết định và thực thi chuyển đổi số.

“Chuyển đổi số quốc gia cần là thành công của từng địa phương, từng doanh nghiệp. Mỗi tỉnh thành, mỗi địa phương và doanh nghiệp cần tìm ra cho mình một nhà lãnh đạo chuyển đổi số có khát vọng thay đổi, truyền cảm hứng và thúc đẩy kết nối để toàn bộ tổ chức, cá nhân cùng song hành, cùng sáng tạo, cùng hành động”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) nhận định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội để thúc đẩy kinh tế internet, đặc biệt là các nền tảng chuyển đổi số. "Giới công nghệ cần tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, áp dụng trong chuyển đổi số như trí tuệ nhân tạo, máy học, metaverse, blockchain. Chúng ta cần tập trung nguồn lực, hợp lực cùng nhau, chuyển đổi số cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp", ông Khoa nhấn mạnh.

Công nghệ blockchain được nhắc tới rất nhiều thời gian gần đây, đặc biệt sau sự bùng nổ của xu hướng tiền mã hóa (cryptocurrency). Dù đang có nhầm lẫn giữa "blockchain" và "tiền mã hóa" trong đại bộ phận người dân, công nghệ này không thể bị phủ nhận những lợi ích mang lại cho nền kinh tế, doanh nghiệp và đặc biệt là quá trình chuyển đổi số.

Các chuyên gia về blockchain Việt Nam đều nhận định mỗi công nghệ đóng vai trò khác nhau trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng số hóa ở doanh nghiệp. Khi dữ liệu được số hóa thì kéo theo đó là nhu cầu về công nghệ xử lý để mang lại trải nghiệm, chất lượng tốt hơn. Cùng lúc, sự bùng nổ của dữ liệu sẽ kéo theo nhiều vấn đề, trong đó có tính riêng tư, minh bạch hóa thông tin, buộc phải có giải pháp đảm bảo tính tin tưởng. Lúc này, công nghệ chuỗi khối (blockchain) là phương án khả thi để mang lại tính tin cậy, minh bạch, riêng tư.

Ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập kiêm CEO Karrdia Chain nhận định, nhiều người vẫn có cái nhìn tiêu cực vào blockchain nhưng do họ không hiểu nên nghĩ công nghệ này nhiều rủi ro. "Đúng là có rủi ro, rồi chuyện pháp lý, phổ cập, kỹ thuật phải làm việc nhiều để khắc phục hiện trạng này. Nhưng cùng lúc phải xem đó là cơ hội để bắt đầu. Chuyển đổi số Việt Nam đang ở giữa quá trình và cần số hóa dữ liệu. Blockchain chính là một hình thức để số hóa dữ liệu".

Bổ sung cho ý kiến trên, Chủ tịch HĐQT Verchains Nguyễn Lê Thành nói: "Chuyển đổi số đối với quốc gia, doanh nghiệp gồm nhiều công nghệ khác nhau. Việc áp dụng blockchain vào quy trình chuyển đổi số sẽ mang đến một vài yếu tố tích cực như minh bạch, tin cậy, an toàn hơn so với quy trình truyền thống".

Đến đầu tháng 5.2022, Việt Nam có 63/63 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số, 55/63 địa phương ban hành nghị quyết về chuyển đổi số và 59/63 địa phương đã ban hành chương trình/đề án hoặc kế hoạch chuyển đổi số trong giai đoạn 5 năm. Song song đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định 505/QĐ-TTg lấy ngày 10.10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, cho thấy tầm quan trọng của công cuộc chuyển đổi số. Chuyển đổi số ở nhiều tỉnh thành đã đem lại những thành quả bước đầu đáng khích lệ trong phát triển và đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.


 
Theo Anh Quân
Thanh niên
 Tags: Blockchain

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây