9 thay đổi được Apple công bố tại WWDC 2021

Thứ ba - 08/06/2021 20:24:02
iPadOS được mang màn hình chủ mới, cải thiện khả năng đa nhiệm; Siri sẽ sớm có mặt trên các thiết bị không phải do Apple sản xuất và Facetime sắp có phiên bản cho cả Android lẫn Windows qua nền tảng web…
 
9 thay đổi

iOS 15 cải thiện Facetime, cập nhật thông báo mới

iOS 15 sẽ có mặt chính thức vào mùa thu năm nay như thông lệ và mang nhiều thay đổi đáng kể vừa được Apple công bố tại WWDC 2021. Trong đó phải kể đến khả năng phát âm thanh hiệu ứng 3D, tính năng SharePlay mới cho phép người dùng chia sẻ tập tin đa phương tiện trực tiếp tại giao diện Facetime. Ở chế độ gọi chân dung (máy đặt dọc), phần hậu cảnh sẽ được làm mờ. Bên cạnh đó, người dùng Android và Windows sẽ sớm dùng Facetime thông qua một đường link chia sẻ mở giao diện web.

Phần thông báo thay đổi thiết kế, hiển thị ảnh đại diện của số liên lạc bên cạnh nội dung chữ truyền thống, kèm với biểu tượng ứng dụng lớn hơn, thêm các chế độ lọc có tên Focus, giúp tùy chỉnh hiển thị thông báo tùy vào các hoạt động khác nhau.

Trình nhắn tin Message cũng có cập nhật mới, đáng chú ý là quyền bỏ qua chế độ Do Not Disturb (Không làm phiền) đối với các tin nhắn khẩn cấp. Hình ảnh được chia sẻ trong ứng dụng này sẽ tự động nhóm vào thư mục tương tự như Photo Gallary.

Trang bị AI để đọc chữ trong hình ảnh

Live Text là tính năng mới được Apple giới thiệu, có khả năng phân tích và số hóa nội dung văn bản xuất hiện trong ảnh. Nhờ có AI, người dùng có thể sao chép và dán văn bản hay số điện thoại được chụp trong ảnh, hoặc chuyển các ghi chú viết tay trên giấy thành nội dung trong email, tin nhắn mà không cần mất công gõ lại… Hiện tại tính năng chỉ hỗ trợ 7 ngôn ngữ gồm tiếng Anh, Trung Quốc (cả phồn thể lẫn giản thể), Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Đây không phải là tính năng mới xuất hiện trên smartphone khi Samsung, Google đều có công cụ làm được điều tương tự trước đây.

Dùng điện thoại thay giấy tờ xác minh nhân thân, lưu chìa khóa

Ứng dụng Wallet (ví điện tử trên iOS) có bản cập nhật đáng giá khi có thể lưu trữ thông tin xác minh điện tử của người dùng ngay trên điện thoại. Tuy nhiên việc dùng iPhone thay giấy tờ xác minh nhân thân (ID) mới chỉ khả dụng tại các sân bay của Mỹ. Người dùng sẽ lấy camera trên điện thoại để chụp lại giấy tờ ID, hệ thống sẽ mã hóa và lưu trữ trên một phân vùng bảo mật của iPhone.

Ngoài ra, Apple cũng đang triển khai kế hoạch dùng Wallet để lưu trữ khóa điện tử cho phòng khách sạn, nhà riêng hay văn phòng làm việc.

Cải thiện đa nhiệm trên iPadOS 15

Hệ điều hành mới cho iPad sẽ bổ sung tính năng thêm widget vào màn hình chủ và có thư viện ứng dụng (đã có trên iPhone từ iOS 14 năm ngoái). Trên iPad, thư viện ứng dụng sẽ được đặt nằm ở phần thanh Dock, vẫn giữ tính năng tự lọc và nhóm các phần mềm vào những folder riêng.

Phần đa nhiệm được tinh chỉnh, biểu tượng đa nhiệm mới giúp việc mở chế độ chia màn hình đơn giản hơn. Tính năng chia ngăn đa nhiệm sẽ tăng trải nghiệm chuyển đổi qua lại giữa các tác vụ khác nhau. Rõ ràng đây là một bước thay đổi đáng kể so với chế độ đa nhiệm hiện tại nhằm giúp iPad ngày càng mạnh mẽ, hữu dụng hơn.

Mail, Safari có tính năng bảo mật mới

Apple tuyên bố ứng dụng Mail của hãng sẽ chặn theo dõi nhờ tính năng Mail Privacy Protection và cả Mail lẫn trình duyệt Safari cũng thêm khả năng ẩn địa chỉ IP, bật mặc định.

Hãng cũng thêm App Privacy Report vào hệ điều hành, trong phần cài đặt để cung cấp cái nhìn toàn cảnh về những vấn đề liên quan tới sự riêng tư của các ứng dụng cài trên máy. Ví dụ như báo cáo về việc ứng dụng thường xuyên sử dụng danh bạ, microphone, vị trí… như thế nào.

Siri có thể hoạt động không cần internet, cài được trên thiết bị khác Apple

Trợ lý ảo Siri của Apple rất thông minh nhưng lâu nay bắt buộc phải kết nối internet để hoạt động. Từ iOS 15 trở đi, điều này sẽ chấm dứt. Apple cập nhật Siri khả năng xử lý âm thanh ngay trên thiết bị, vừa giúp giảm sự phụ thuộc vào kết nối, vừa giúp Siri hoạt động nhanh hơn.
Việc xử lý âm thanh ngay tại máy cũng mang tới sự bảo mật về riêng tư cao hơn nhờ ứng dụng công nghệ máy học trên thiết bị để giải quyết vấn đề tại chỗ, thay vì gửi dữ liệu tới máy chủ đám mây để xử lý.

Tuy nhiên tính năng này chỉ khả dụng trên các máy iPhone, iPad chạy chip A12 Bionic trở về sau. Như vậy, danh sách sẽ gồm iPhone XS, XS Max, XR, iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max, SE thế hệ 2, 12, 12 Mini, 12 Pro, 12 Pro Max, iPad Mini 5, iPad Air (4 và 5), iPad (thế hệ 8). Hiện chưa có mẫu Apple Watch nào hỗ trợ.

Một thông tin quan trọng khác là Siri sẽ có mặt trên thiết bị của các hãng khác, không còn riêng máy của Apple. Nhà phát triển có thể tích hợp khả năng điều khiển giọng nói qua Siri lên thiết bị phần cứng của họ từ cuối năm nay. Hiện chưa có danh sách cụ thể thiết bị hay hãng sẽ hỗ trợ Siri lên sản phẩm.

Cập nhật cho AirPod

Từ iOS 15, AirPod có thể tăng cường âm thanh khi người dùng đang nói chuyện điện thoại (đặc biệt hữu ích với những người gặp khó khăn khi nghe hay đang ở trong chỗ đông người, nhiều tiếng ồn).

Nổi tiếng vì dễ bị thất lạc, AirPod giờ đây cũng được bổ sung trong phần Find My trên iOS để có thể “nói” cho người dùng biết vị trí của mình. AirPod Pro và Max sẽ kết nối với những thiết bị Apple để định vị vị trí, đồng thời báo hiệu khi tai không được sử dụng nhưng không trong kén sạc hay bị bỏ quen khi người dùng rời đi.

WatchOS 8 có tính năng theo dõi sức khỏe mới

Mindfulness là ứng dụng mới xuất hiện trên WatchOS 8, đúng hơn là một tiện ích mở rộng của ứng dụng Breath lâu nay vẫn nhắc người dùng hô hấp để thư giãn đầu óc mỗi ngày. Chương trình sẽ có thêm ảnh động mới và bổ sung khả năng giúp người dùng thư giãn.

Ứng dụng theo dõi rèn luyện Fitness thêm một số dạng hoạt động như tập Thái Cực Quyền… Phần mềm Health sẽ theo dõi sát sao nhịp thở của người dùng khi họ ngủ và cảnh báo nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Giao diện Safari được thiết kế lại

Apple làm mới Safari với sự thay đổi về giao diện các thẻ trình duyệt và nhóm thẻ. Trên iOS, thanh thẻ sẽ nằm ở phần dưới màn hình, vị trí dễ tiếp xúc bằng ngón cái. Các tiện ích trên Safari cũng sắp có mặt ở phiên bản dành cho iOS và iPadOS.
Theo Anh Quân - Thành Luân
Thanh niên
 Tags: WWDC 2021

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây